svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" สรุปความ "ธรรมนัส" ตัวการร่วมทำวุฒิปลอม

02 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" สรุปความ "ธรรมนัส" ตัวการร่วมทำวุฒิปลอม จ่อขอเอกสาร ก.ศธ. อเมริกา-วานูอาตู จี้ให้ "ลาออก" ด้าน "สมชัย" ให้ข้อมูลมีขบวนการทำวุฒิการศึกษาปลอม เชื่อ "ธรรมนัส" แค่เหยือ แนะให้แจ้งความ ตอบรับร่วมงาน กมธ.ฯสอบวุฒิปลอม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมซึ่งได้เชิญ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการอิสระ ให้ข้อมูลในการพิจารณากรณีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เข้าข่ายปลอม ว่า นายสมชัย ฐานะที่ปรึกษาของอนุกมธ.ฯให้ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าร.อ.ธรรมนัส คือตัวการของการได้มาซึ่งวุฒิการศึกษาปลอมและไม่ผ่านการรับรองตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจเป็นกระบวนการของการค้าวุฒิการศึกษาปลอม 



อย่างไรก็ตามกมธ.ฯ เตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทย ให้ทำเรื่องไปยังกระทรวงศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา และ สาธารณรัฐวานูอาตู เพื่อขอข้อมูลต่อประเด็นหลักสูตรในระดับปริญญาเอกที่ร.อ.ธรรมนัสอ้างว่าจบการศึกษา


"เสรีพิศุทธ์" สรุปความ "ธรรมนัส" ตัวการร่วมทำวุฒิปลอม


"ผมว่าเรื่องนี้มีความชัดเจนอยู่ในตัว หากสอบไปร.อ.ธรรมนัสมีความผิดแน่นอนและต้องรับผิดชอบดังนั้นขอให้ลาออกเพื่อให้เรื่องนี้ยุติ ส่วนการพิจารณาของกมธ.ฯ เตรียมเชิญ ร.อ.ธรรมนัสมาชี้แจงรายละเอียดแน่นอน 


แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาได้ เพราะต้องรอเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยก่อน ทั้งนี้ที่ผมขอให้ร.อ.ธรรมนัสลาออกเพื่อยุติสอบเรื่องนี้ไม่ใช่ความย้อนแย้งของการทำงาน แต่เชื่อว่าการลาออกคือ การแสดงความยอมรับผิดต่อเรื่องนี้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ตนเตรียมตั้ง นายสมชัย ให้เป็นที่ปรึกษาของกมธ.ฯ โดยไม่มีค่าตอบแทนเพื่อให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ ต่อเรื่องดังกล่าว


ทั้งนี้นายสมชัย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการให้ข้อมูลกับ กมธ.ฯ ว่า ตนไม่มีธงที่จะดำเนินการใดๆ กับ ร.อ.ธรรมนัส เพราะการตอบรับทำงานร่วมกับ กมธ.ฯตนจะให้ข้อมูล 



ส่วนกรณีที่กมธ.ฯมีธงที่จะเอาผิดกับ ร.อ.ธรรมนัสนั้น ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าจะทำงานร่วมกันได้ นอกจากนั้นตนเชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัส คือเหยื่อของกระบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอม ดังนั้นขอให้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง


"เสรีพิศุทธ์" สรุปความ "ธรรมนัส" ตัวการร่วมทำวุฒิปลอม


"ผมให้ข้อมูลกับกมธ.ฯ คือ กระบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอมที่พบว่าทำเป็นเครือข่าย เชื่อมโยงหลายประเทศ และมีส่วนที่ทำในประเทศไทย ที่พบว่ามีนักวิชาการที่ได้รับปริญญาปลอมร่วมเปิดหน่วยงาน จำนวน 12 คน และมีนักวิชาการที่เคยโดนไล่ออกจากราชการ เพราะลอกวิทยานิพนธ์ร่วมกระบวนการด้วย" นายสมชัย กล่าว.

logoline