svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" ตั้งอนุกรรมาธิการ 2 ชุด สอบ "ธรรมนัส" วุณิการศึกษา-สิ่งเสพติด

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" จัดหนักตั้งอนุกรรมาธิการ 2 ชุด เตรียมของงบสภา ฯ เดินทางตรวจสอบประเทศต้นตอวุฒิการศึกษา - คำพิพากษาคดีธรรมนัส พ่วงรับเรื่องตรวจสอบ "สรรเสริญ" โกงงบกรมประชาสัมพันธ์ ใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

คณะกรรมาธิการสามัญหลายคณะประชุมกันตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ และที่น่าสนในคือการประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริต เเละประพฤติมิชอบ ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน แถลงผลการประชุมว่า คณะกรรมาธิการจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมา 2 ชุด ชุดที่ 1 คือคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบกรณีวุฒิการศึกษา โดยมีนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทัพ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุกรรมาธิการ และชุดที่ 2 คือคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย โดยมีนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานอนุกรรมาธิการ
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ช่วงเวลา 3-5 วันนี้ได้รับข้อมูลจากประชาชนเข้ามามาก แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งเอกสารและพยานบุคคลที่ถูกต้อง โดยมอบหมายให้ คณะอนุกรรมาธิการทั้ง 2 คณะ ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากต้นทางของประเทศที่เกิดเหตุทั้งสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย โดยเฉพาะหลักฐานคำพิพากษาและวุฒิการศึกษา โดยงบเดินทางไปต่างประเทศ หากตั้งเรื่องได้ทันวันที่ 30 กันยายนนี้ ก็จะใช้งบประมาณจากปี 2562 แต่หากตั้งเรื่องไม่ทันก็สามารถใช้งบประมาณปี 2563 ได้พร้อมย้ำว่าเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติ จริงๆแล้วเป็นหน้าที่ของฝ่ายที่แต่งตั้งต้องตรวจสอบคุณสมบัติ แต่คณะกรรมาธิการชุดนี้ก็จะทำหน้าที่พิสูจน์หาข้อเท็จจริง และจะยังไม่เชิญร้อยเอกธรรมนัสมาให้ข้อมูล จนกว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบครบถ้วน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมาธิการยังมีการหารือกันถึงกระแสข่าวการแจกงบประมาณปี 2562 ให้ ส.ส. ว่า เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2562 แล้ว และได้กำชับว่าต้องใช้งบประมาณไม่ฟุ่มเฟือยใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น รวมถึงตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเรื่องค้างตั้งแต่ปี 2555-2558 ทั้งหมด 135 เรื่อง ให้เหลือเท่าที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนประชาชน ภายใน 30 วัน
นอกจากนี้ นายจรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอให้คณะกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มีคำสั่งโดยมิชอบไม่เป็นกลางทางการเมือง ทั้งในเวลาราชการปกติและในระหว่างมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองให้กับพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงการใช้งบประมาณ 25,166,800 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารฝ่ายนิทรรศการและศิลปกรรม โดยใช้งบประมาณอย่างเร่งรีบ ราคากลางไม่เหมาะสม พบจุดชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามแบบการก่อสร้าง รวมถึงขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์รับเงินจากบริษัท เอส จี อาร์ เอนเตอร์ไพร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับจ้าง เพื่อเร่งรัดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำเรื่องเบิกจ่าย

logoline