svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"แย้ม"ธนาธร"ปล่อยกู้"อนาคตใหม่" ส่อไม่ผิด

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ปัดตอบ "ธนาธร" ปล่อยกู้ "อนาคตใหม่" 191 ล้าน ได้หรือไม่ โยน "กกต." สอบอยู่ แย้ม อาจไม่ผิดก็ได้ กม. ไม่เขียน เกิดผลร้ายต้องยกประโยชน์ โดยเมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาทเศษ ว่า ตนไม่ตอบว่าทำได้หรือไม่ เพราะขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบอยู่ หากพูดอะไรจะกลายเป็นการชี้นำ โดย กกต.ต้องสืบพยานให้รู้แน่ว่ามันคืออะไร ซึ่งไม่ใช่การตัดสินโดยใช้ดุลยพินิจ เพราะหากเป็นดุลยพินิจจะชี้ซ้ายหรือขวาก็ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง เรื่องนี้มันอาจจะไม่ผิดก็ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะกฎหมายเดิมเรื่องการเงินไม่ได้รัดกุมเท่ากับปัจจุบัน และไม่ทราบว่าการกู้เงินจะถือเป็นรายได้หรือไม่ กกต.เขาคงดูประเด็นนี้อยู่ และทางกฎหมายกับทางบัญชีกำหนดเรื่องเงินกู้ต่างกัน

"วิษณุ"แย้ม"ธนาธร"ปล่อยกู้"อนาคตใหม่" ส่อไม่ผิด


ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องที่พรรคการเมืองจะไปกู้เงินจะกลายเป็นบรรทัดฐานในอนาคตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ กกต.กำลังวินิจฉัยอยู่ หากผลออกมาแล้วไม่เชื่อ ก็ยังต้องไปศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มาตรฐานจะอยู่ตรงนั้น อย่าเพิ่งมาหามาตรฐานจากตน
เมื่อถามว่า หากผลวินิจฉัยเป็นลบต่อพรรคอนาคตใหม่ จะเกิดอะไรขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ หากตนตอบจะกลายเป็นการชี้นำว่าผลเป็นลบ เรื่องนี้ไม่ว่าการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรจะถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะมาตรฐานมันจะเกิดขึ้นมา
เมื่อถามย้ำว่า หากผลเป็นลบขึ้นมา จะต้องมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเหตุเกิดภายใน 1 ปีหลังเลือกตั้งต้องคำนวณใหม่ โดยจะเอาคะแนนมาคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ทั้งหมด อาจจะกระทบบ้าง แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องของการทุจริต เช่น ส.ส.ลาออก ที่เขต 5 จ.นครปฐม หรือ ส.ส.ขาดคุณสมบัติ เพราะต้องคำพิพากษา ไม่ต้องคำนวณใหม่

"วิษณุ"แย้ม"ธนาธร"ปล่อยกู้"อนาคตใหม่" ส่อไม่ผิด


เมื่อถามว่า เรื่องรายได้พรรคการเมือง ที่กำหนดไว้ในมาตรา 62 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้ระบุเรื่องกู้ยืมเอาไว้ ในทางกฎหมายแล้ว จะต้องยกประโยชน์ให้จำเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันได้ทุกทาง ถ้ากฎหมายไม่เขียนไว้แล้วเป็นผลร้ายก็ต้องยกประโยชน์ แต่ถ้าไม่เขียนและเทียบเคียงได้ก็ต้องวินิจฉัย เมื่อถามว่า การยุบพรรคถือเป็นผลร้ายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นผลร้าย ทำไมจะไม่เป็น ร้ายยิ่งกว่าอะไร

logoline