svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ยธ. เตรียมดันงบกองทุนยุติธรรมเพิ่ม

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม เปิดงานยุติธรรมจังหวัด 18 แห่งทั่วประเทศ เตรียมดันงบกองทุนยุติธรรมเพิ่ม เหตุประชาชนขอรับความช่วยเหลือมากขึ้น ย้ำงบ 900 ล้าน ยังไม่เพียงพอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 และกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ยุติธรรมเพื่อความเสมอภาค" เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้เข้าร่วมจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั้ง 18 แห่ง ประกอบด้วย จ.พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ชลบุรี ปราจีนบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี สกลนคร ขอนแก่น เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก นครสวรรค์ ราชบุรี เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และยะลา


รมว.ยธ. เตรียมดันงบกองทุนยุติธรรมเพิ่ม




ด้านนายสมศักดิ์ บอกว่า สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั้ง 18 แห่ง ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อความคล่องตัวในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถให้บริการกับประชาชนได้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้มีรายได้น้อย รวมถึงการกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในทุกขั้นตอนได้ชัดเจน ให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า เสมอภาคและเท่าเทียม



สำหรับปัญหาการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมระดับจังหวัดในช่วงที่ผ่านมาคือ กระทรวงยังไม่มีหน่วยงานยุติธรรมระดับจังหวัด มีเพียงหน่วยงานอื่น ทำให้ไม่สามารถดูแลได้เต็มที่ หลังจากนี้จะวางแนวทางการทำงานให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเงินช่วยเหลือของกองทุนยุติธรรมที่ปัจจุบันมีวงเงินเพียง 900 ล้านบาทต่อปีอาจจะไม่เพียงพอ เนื่องจากประชาชนมาขอรับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวทางขยายสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างรวดเร็วมากขึ้น


รมว.ยธ. เตรียมดันงบกองทุนยุติธรรมเพิ่ม




สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั้ง 81 แห่งทั่วประเทศ ได้ดำเนินงานผ่านกิจกรรมสำคัญคือ "JUSTICE CARE ยุติธรรมใส่ใจ 24 ชั่วโมง" ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 2561 ถึง 28 ก.ค. 2562 มีผู้ได้รับผลกระทบได้รับความเดือดร้อนและเป็นที่สนใจของสังคมจำนวน 1,040 ราย ให้บริการทั้งสิ้น 2,608 เรื่อง และมีหน่วยงานร่วมบูรณาการ รวม 714 หน่วยงาน


ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถโทรสายด่วนยุติธรรมได้ที่หมายเลข 1111 กด 77 หรือติดต่อสำนักงานยุติธรรมจังหวัด 81 แห่งทั่วประเทศ และแอฟฟิเคชั่น Justice Care รวมถึงตู้ Kiosk 77 ตู้ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกิจการยุติธรรม โทร 086-3814138

logoline