svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้นแล้ว "ครูบาบุญตั๋น' เกจิดังแห่งล้านนา

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เป็นเรื่องที่น่าโศกเศร้ายิ่ง สิ้นแล้ว... ครูบาบุญตั๋นเกจิดังล้านนา สายบารมีธรรมครูบาเจ้าศรีวิชัยตนบุญล้านนา เตรียมพิธีสรงน้ำหลวงอาบศพพรุ่งนี้

ที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้าน คณะศรัทธากรรมการ พระลูกวัดย่าพาย ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เข้าทำความสะอาดสรีระร่างกายครั้งสุดท้ายของพระครูพิมลธรรมรัต หรือหลวงปู่ครูบาบุญตั๋น เตชธมฺโม เจ้าอาวาสวัดย่าพาย เกจิชื่อดังแห่งล้านนา หลังสิ้นอายุขัยมรณภาพ ด้วยอายุ 96 ปี 75 พรรษา เมื่อเวลา 01.58 น.วันที่ 3 ก.ค.โดยทางคณะกรรมการพระลูกวัดได้นำสรีระร่างกายของหลวงปู่เก็บเข้าห้องเย็นก่อน เพื่อจัดเตรียมพื้นที่วัด ก่อนจะนำศพไปสรงน้ำและนำน้ำหลวงอาบศพมาร่วมประกอบพิธีกรรมตามสงฆ์ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.)
นายทองสุข มองมูล ผู้ใหญ่บ้านย่าพาย หมู่ 7 เปิดเผยว่า ตนเองดูแลครูบาบุญตั๋นมาตั้งแต่เด็ก โดยถือว่าเป็นเกจิอาจารย์ล้านนามีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ต่อมาเนื่องจากมีโรคตามอายุชราภาพหลายโรค ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2562 ทางแพทย์ได้ให้ไปพักฟื้นที่วัด แต่แล้วก็เกิดอาการหนักจึงนำตัวส่งแผนกฉุกเฉินทำการรักษา จนมาทราบอีกที ครูบาท่านได้มรณภาพในวันนี้เมื่อเวลา 01.58 น.สำหรับพิธีสรงน้ำและอาบศพพระทาน เป็นวันที่ 4 ก.ค.62 ช่วงบ่าย
สำหรับประวัติพระครูพิมลธรรมรัต หรือหลวงปู่ครูบาบุญตั๋น เตชธมฺโม เจ้าอาวาสวัดย่าพาย เกจิชื่อดังแห่งล้านนา หรือที่เรียกขานกันว่า "ครูบาตั๋น" หรือ "ครูบาคำตั๋น" สิริอายุ 96 ปี นับเป็นพระเถระที่มีพรรษาอาวุโสที่สุดใน อ.สันกำแพง ท่านเป็นหนึ่งในครูบาแห่งล้านนา สายบารมีธรรมครูบาเจ้าศรีวิชัย มีความเชี่ยวชาญวิทยาคม จนได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ ระดับแนวหน้าแห่งภาคเหนือ มีผู้เลื่อมใสศรัทธานิมนต์ท่านเข้าร่วมงานปลุกเสกพระเครื่อง และวัตถุมงคลหลายต่อหลายวัด วัตถุของท่านเด่นในด้านคงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม และอีกหลายอย่าง

logoline