svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กป้อม โว ตำรวจชอบ ที่ให้ "ทหาร" มาปฏิรูป

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" เชื่อมือ "บุญสร้าง" ผ่าตัด "องค์กรตำรวจ" ได้ ลั่น ไม่มีปัญหา ให้ "ทหาร" นำปฏิรูป โว "ตำรวจ" ชอบด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ 36 คน โดยมี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ตัดสินใจเลือกแล้ว

โดยระบุว่า พล.อ.บุญสร้าง เป็นดั่งอาจารย์ จบจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกสหรัฐอเมริกา หรือเวสปอยส์ จบปริญญาเอก โดยไม่เกี่ยวกับการตั้งข้อสั่งเกตุว่า พล.อ.บุญสร้าง เป็นเพื่อนของตน เชื่อว่า พล.อ.บุญสร้าง จะสามารถทำงานได้ เพราะทหารและตำรวจมีความคล้ายกัน เพียงแต่ตำรวจมีงานมากกว่า
อย่างไรก็ตาม พล.อ.บุญสร้าง จะนัดหมายคณะกรรมการอีกครั้ง เพื่อวางกรอบการทำงานว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ส่วนสถานที่ทำงานยังไม่ได้กำหนด ขณะนี้ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องงบประมาณ

เมื่อถามว่า ทางตำรวจ ไม่มีปัญหากับการเอาทหารมาเป็นประธานปฏิรูปตำรวจใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่มีปัญหา ตำรวจชอบด้วย เรื่องนี้ต้องทำให้เร็ว ให้เสร็จ ส่วนเรื่องเร่งด่วนเป็นหน้าที่ต้องคณะกรรมการที่จะพิจาณา โดยจะวางกรอบว่าจะทำอะไร โดยต้องถาม พล.อ.บุญสร้าง จะถามผมได้ยังไง"

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่าคณะกรรมการชุดนี้มีตำรวจถึง 15 คน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้มีทั้งตำรวจและพลเรือนอย่างละครึ่ง ถือว่าไม่มากไป เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลต้องการปฏิรูปตำรวจแต่ไม่สำเร็จ มั่นใจหรือไม่ว่าจะเป็นรูปเป็นร่าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ความจริงตำรวจได้มีการปฏิรูปไปมากแล้ว เช่น ปฏิรูปการทำงานของโรงพัก โดยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนหลายอย่าง แต่ตำรวจ อัยการ ศาล และด้านนิติวิทยาศาสตร์ จะต้องทำงานร่วมกันอย่างไร นี่คือประเด็นของการปฏิรูป

เมื่อถามว่ามีการแนะในการทำงานคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เดี๋ยวก็คุยกัน และต่างคนต่างได้ศึกษาเรื่องนี้มาเหมือนกัน เพื่อทำให้ดีขึ้น ไม่มีใครทำให้ไม่ดี แต่จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด"

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ 9 เดือน ประชาชนจะเป็นเห็นตำรวจยุคใหม่ ภายใต้การปฏิรูปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้อง 9 เดือนหรือกี่เดือน ไปคิดเอาเอง เมื่อถามย้ำถามว่าจะเห็นผลก่อน 9 เดือนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เอาหน่า เขาได้รับรองว่าต้องทำให้ดี ซึ่งจุดแข็งของคณะกรรมการจุดนี้คือการทำงานร่วมกัน"เมื่อถามว่า ความเป็นทหารของ พล.อ.บุญสร้าง จะนำไปสู่การปฏิรูปอย่างแท้จริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เอาหน่า ได้ก็แล้วกัน"

logoline