svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบระเบิด! สมัยสงครามเวียดนาม ฝังดิน 10 ลูก

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสี่ยรับเหมาโทรแจ้งตำรวจหลังพบระเบิดเก่าสนิมเกรอะกว่า 10 ลูกฝังดิน ขณะเดินสำรวจหน้างานเตรียมถมดินให้ลูกค้า คาดเป็นระเบิดสมัยสงครามเวียดนาม พื้นที่ประวัติเป็นคลังอาวุธของทหารอเมริกา ต่อสู้กับเวียดนาม

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 31 พ.ค.60 พ.ต.ท.ฉลอง อุคะ สารวัตร (สอบสวน ) สภ.เมืองอุบลราชธานีรับแจ้งจากศูนย์ 191 อุบลราชธานี ว่ามีชาวบ้านพบวัตถุระเบิดสภาพเก่ากว่า 10 ลูก ภายในพื้นที่เอกชน ซอยหนองปลาปาก 8 ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อม พ.ต.อ.ศิราเมษฐ์ ธานินพิทักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลฯ พ.ต.ท.ปราโมทย์ชื่นตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.เมืองอุบล ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรอุบลราชธานี เข้าทำการตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เอกชนกำลังปรับหน้าดิน พื้นที่ประมาณ 2.2 ไร่ ผู้รับเหมากำลังทำการวัดระดับหน้าดินเพื่อทำการถมให้กับลูกค้า บริเวณริมกำแพงด้านทิศเหนือพบ วัตถุระเบิดตระกูล ค.80 จำนวน 6 ลูก ลูกระเบิด ค.60 จำนวน 3 ลูก และ กระสุนส่องแสง อีก 1 ลูก ชิ้นส่วนคล้ายระเบิด 1 ชิ้น ทั้งหมดอยู่ในสภาพเก่าผุกร่อน สนิมเกรอะทั้งลูกเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ได้ทำการนำใส่กระเป๋ากันระเบิด ส่งต่อให้ส่วนที่เกี่ยวข้องนำไปทำลาย

พบระเบิด! สมัยสงครามเวียดนาม ฝังดิน 10 ลูก



สอบถามนายธวัชชัยดาผาอายุ 46 ปี ผู้รับเหมาถมที่พบระเบิด เปิดเผยว่า ตนเองได้รับงานเหมาให้มาทำการปรับพื้นที่ดินที่เกิดเหตุ โดยก่อนหน้านี้ได้ทำการนำรถแบคโฮ เข้ามาปรับพื้นที่แล้ว1 รอบ ซึ่งก็พบระเบิดลักษณะแบบเดียวกัน 1 ลูก แต่ครั้งนั้นคิดว่าไม่มีอันตรายเลยใส่รถบรรทุกไปทิ้ง ล่าสุดวันนี้ตนและลูกน้องได้เข้ามาดำเนินการต่อหลังจากที่ฝันหยุดตกก็พบวัตถุคล้ายลูกระเบิดโผล่ขึ้นมาจากผิวดินอีกจำนวนมากจึงได้นำมาวางรวมกันพร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบนำเอาไปทำลาย ทั้งหมด 10 ลูก 1 ชิ้น

นายธวัชชัย กล่าวว่า พื้นที่บริเวณนี้เดิมทีเป็นคลังเก็บอาวุธ วัตถุระเบิดสมัยสงครามเวียดนาม ของทหารอเมริกาต่อมาได้มีการเลิกสู้รบกันในปี 2518 จนถึงปัจจุบันกว่า 42 ปีแล้ว วัตถุระเบิดที่พบจึงคาดว่าน่าจะเป็นของทางทหารอเมริกาที่นำมาเก็บไว้ในช่วงที่ต่อสู้กับเวียดนามขณะนั้นแล้วนำกลับไปไม่หมด

logoline