svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พร้อมแจง "สมเด็จฯ ช่วง" เคลียร์ "ธัมมชโย"

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติพร้อมรายงาน สมเด็จวัดปากน้ำ หากดีเอสไอร้องขอช่วยเจรจา"พระธัมมชโย ด้าน ผอ.พศ.แจ้งดีเอสไอประสานกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีร่วมหาแนวทางดำเนินการ

รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นายชยพล พงษ์สีดา บอกว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้ประสานมายัง พศ.แล้ว ซึ่งจะมีหนังสือแจ้งมาทางการอีกครั้ง โดยดีเอสไออยากให้มีคนกลางประสานกับวัดพระธรรมกาย ในการรับทราบข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ พศ.ต้องรอดูรายละเอียดในหนังสือก่อน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ดีเอสไอจะขอให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชช่วยเจรจากับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น หากดีเอสไอมีหนังสือร้องขอมา พศ.ก็ต้องนำเรื่องนี้ถวายรายงานต่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ให้ได้รับทราบและพิจารณา ซึ่ง พศ.จะดำเนินการตามที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เห็นสมควร
ด้านนายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) บอกว่า ได้รับการประสานจากดีเอสไอ กรณีที่ดีเอสไอจะขอให้คณะสงฆ์ช่วยเจรจากับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้วโดยเบื้องต้นได้ประสานให้ดีเอสไอเข้าพบกับพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีในฐานะเจ้าคณะปกครองว่า จะมีวิธีดำเนินการร่วมกันอย่างไร
ทั้งนี้ เนื่องจากเรื่องเกิดขึ้นในจ.ปทุมธานี ซึ่งตามขั้นตอนและระบบการปกครองของคณะสงฆ์ตามมติมหาเถรสมาคม(มส.) ปี 2544 ระบุว่า เหตุเกิดที่ใด เจ้าคณะปกครองต้องดำเนินการให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองของตน รวมทั้งให้ใช้หลักการในกฎมส.ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรมมาใช้ประกอบ เพื่อให้เรื่องที่เกิดขึ้น ได้ข้อยุติโดยไม่มีการกระทบกระทั่งกัน

logoline