svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ หนุนเก็บภาษีที่ดิน

25 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐศาสตร์ 58.5% สนับสนุนภาษีที่ดินฯ แต่เสนอให้ยกเว้นภาษีบ้านที่ราคาไม่เกิน 3 ล้าน

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ ได้ดำเนินการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 29 แห่ง จำนวน 65 คน เรื่อง ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ต่อภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 13 20 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา พบว่า
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 58.5 เห็นด้วยกับกฎหมาย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยให้เหตุผลว่าเป็นเครื่องมือที่พอจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้บ้าง รวมถึงช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรัฐในการใช้พัฒนาประเทศ พัฒนาท้องถิ่น ขณะที่ร้อยละ 20.0 ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าควรเน้นเก็บภาษีเฉพาะกับผู้ที่มีที่ดินมาก มีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มีบ้านราคาแพงๆ รวมถึงเศรษฐกิจช่วงนี้ไม่ดีจึงเป็นภาระกับผู้มีรายได้น้อย ส่วนผู้มีรายได้สูงย่อมไม่กระทบ
เมื่อถามว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำหนดให้ยกเว้นการเสียภาษีให้กับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เหมาะสมหรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 55.4 เห็นว่า ไม่เหมาะสมโดยเห็นว่าควรยกเว้นในระดับที่สูงกว่านี้ที่ไม่เกิน 3.0 ล้านบาท ขณะที่ร้อยละ 33.8 เห็นว่าเหมาะสมแล้ว 
สำหรับอัตราภาษีที่อยู่อาศัยที่เก็บ 0.1% ของราคาประเมิน นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 55.4 เห็นว่าเหมาะสมแล้ว ขณะที่ร้อยละ 10.8 เห็นว่าไม่เหมาะสม และร้อยละ 17.0 เห็นว่าควรใช้อัตราก้าวหน้าในการจัดเก็บ 
นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังมีความเห็นต่อ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต่อประเด็นต่างๆ ดังนี้
ร้อยละ 56.9 เห็นว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่ช่วยลดการซื้อขายที่ดินเพื่อเก็งกำไร
ร้อยละ 46.2 เห็นว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เก็บจากคนในท้องถิ่นเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น ไม่ช่วยให้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการใช้เงินงบประมาณ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้น
ร้อยละ 32.3 เห็นว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่คนในท้องถิ่นจ่ายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นไม่มีส่วนทำให้การเมืองท้องถิ่นมีการพัฒนาดีขึ้นกว่าเดิม
ร้อยละ 50.8 เห็นว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่ช่วยสร้างความเป็นธรรม หรือลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ได้อย่างมีนัยสำคัญ
ร้อยละ 43.1 เห็นว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะช่วยให้มีการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ลดที่ดิน รกร้างว่างเปล่า ได้อย่างมีนัยสำคัญ

logoline