svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

แสตมป์อาเซียน

17 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากความร่วมมือของไปรษณีย์ 10 ประเทศอาเซียนในการจัดประกวดแสตมป์และตราประทับที่ระลึกอาเซียน เพื่อเฟ้นหาสุดยอดผลงาน ที่จะนำมาใช้พร้อมกันทั่วอาเซียนของเรา แสตมป์จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร สวยงามขนาดไหน ติดตามได้จากรายงานของ คุณธนัชชา ชลายนนาวิน


หนึ่งในกิจกรรมความร่วมมือด้านไปรษณีย์ของทั้ง 10 ประเทศอาเซียน นั้นก็คือการจัดการประกวดออกแบบแสตมป์และตราประทับที่ระลึก ของประชาคมอาเซียน
โดยโครงการนี้เริ่มต้นจากไปรษณีย์ไทย ที่ต้องการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการไปรษณีย์ และก็ได้รับความร่วมมือจากไปรษณีย์อาเซียนทั้ง 10 ประเทศ
ในการร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้ มาภายใต้แนวคิด One Vision, One Identity, One Community หรือ "หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์ หนึ่งประชาคม"
ซึ่งเป็นคำขวัญของอาเซียน เพื่อสะท้อนและเน้นย้ำถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน สำหรับปีนี้ เวียดนามก็ได้ครองตำแหน่งผู้ชนะเลิศการออกแบบ ทั้งแสตมป์และตราประทับเลยล่ะค่ะ
สำหรับความหมายของรูปนี้ ถ้าดูจากภาพนี้ ภาพใหญ่จะเห็นเป็นกลีบดอกไม้ และแต่ละกลีบก็เป็นสัญลักษณ์ธงของประเทศต่างๆ ของประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ ทางด้านมุมขวาและซ้ายเป็นรูปนกพิราบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ข้างใต้ภาพดอกไม้จะเป็นภาพมือที่จับกัน เพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประเทศในกลุ่มอาเซียน ส่วนด้านใต้จะเป็นภาพรวงเข้า เพราะรวงข้าวเป็นสัญลักษณ์ของประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นประเทศเกษตรกรรม และทุกประเทศในภูมิภาคนี้ก็ปลูกข้าวกัน
ด้านตราประทับอาเซียนที่ชนะเลิศ มีจุดเด่นที่ตรงกลางภาพเป็นสัญลักษณ์อาเซียนที่ล้อมรอบด้วยเส้น 3 เส้น อันหมายถึง 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ได้แก่ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียนการดำเนินงานในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะนำไปต่อยอดสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆได้อีกด้วยค่ะ
ไปรษณีย์ในภูมิภาคอาเซียน มีการร่วมมือกันอย่างดีเยี่ยมมายาวนาน พวกเขามีการพบปะ หารือกันเป็นประจำ เพื่อคิดหาแนวทางในการดำเนินงานร่วมกัน พวกเขาไม่เคยมีกิจกรรมความร่วมมือด้านแสตมป์กันมาก่อน แต่ละประเทศก็ใช้แสตมป์ของตัวเอง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการเกิดขึ้นของต้นแบบแสตมป์อาเซียน เป็นดวงเดียว เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน
ต้นแบบแสตมป์ และตราประทับที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ 10 ประเทศในอาเซียนจะเริ่มใช้พร้อมกันในวันที่ 8 สิงหาคม 2558 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 48 ปีอาเซียน

logoline