svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อากาศยุโรปป่วน มีทั้งฝุ่นสีส้ม-หิมะขาวโพลน

24 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ ถูกปกคลุมด้วยหมอกฝุ่นสีส้มที่พัดมาจากทะเลทรายซาฮาร่า ขณะที่ฟินแลนด์ขาวโพลนไปด้วยหิมะที่ตกหนัก บ่งชี้ถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างหนักในยุโรป

ท้องฟ้าเหนือพื้นที่ทางใต้ของกรีซ รวมทั้งกรุงเอเธนส์ที่เป็นเมืองหลวง ถูกปกคลุมด้วยหมอกสีฝุ่น (dust clouds) ที่พัดข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาจากทะเลทรายซาฮาร่า ในภูมิภาคแอฟริกาเหนือ และทำให้ "อะโครโพลิส" (Acropolis) หรือ สิ่งปลูกสร้างที่เป็นสถาปัตยกรรมกรีกโบราณ มีทัศนียภาพที่แปลกตาอย่างยิ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ว่า สภาพอากาศแบบนี้จะค่อย ๆ เบาบางลงนับจากวันนี้ (27 เมษายน 2567) โดยฝุ่นเคลื่อนตัวไปจำกัดอยู่แค่ท้องฟ้าด้านตะวันออก 

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้แชร์คลิปวิดีโอและภาพนิ่งที่พวกเขาบันทึกได้ ทั้งยังเปรียบเทียบด้วยว่าเหมือนอาณานิคมของดาวอังคาร 

อากาศยุโรปป่วน มีทั้งฝุ่นสีส้ม-หิมะขาวโพลน

ส่วนฟินแลนด์ เผชิญ "สภาพอากาศเดือนเมษายนที่แปลกประหลาด" เมื่อพื้นที่ตอนใต้เผชิญหิมะตกหนักและหนากว่า 20 เซ็นติเมตรในบางพื้นที่ ระบบขนส่งสาธารณะหยุดนิ่งทั้ง รถราง รถบัสและรถไฟ ขณะที่เที่ยวบินจำนวนมากที่สนามบินเฮลซิงกี ดีเลย์ หรือ ถูกยกเลิก 

อากาศยุโรปป่วน มีทั้งฝุ่นสีส้ม-หิมะขาวโพลน

นอกจากหิมะยังมีฝนเยือกแข็ง ทำให้ฝนตกที่ตกลงมากลายเป็นน้ำแข็งเกือบจะทันที่ตกถึงพื้น ทำให้สนามบินต้องกำจัดน้ำแข็งออกจากปีกเครื่องบินและรันเวย์ ซึ่งปกติช่วงนี้จะเป็นฤดูใบไม้ผลิ แต่การที่หิมะหวนกลับมาตกหนัก ได้บ่งชี้ถึงความผิดปกติอย่างหนักของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป 

อากาศยุโรปป่วน มีทั้งฝุ่นสีส้ม-หิมะขาวโพลน

logoline