svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" นัดประชุมคดีถอดถอน "สมศักดิ์-นิคม" 27 พ.ย.

07 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา / 7 พ.ย.57 --- พรเพชร แจง แถลงเปิดคดีถอดถอน สมศักดิ์-นิคม 27 พ.ย. สั่งงดประชุม 14 พ.ย.

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ นายพรเพชรได้แจ้งที่ประชุมว่า ทางสำนักเลขาธิการสนช.ได้ส่งสำนวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา แล้ว และได้นัดแถลงเปิดคดี(วันประชุมครั้งแรกเพื่อเริ่มกระบวนการถอดถอน) ในวันที่ 27 พ.ย. ดังนั้นหากสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัยก็สามารถยื่นญัตติเป็นข้อซักถามได้ แต่ต้องยื่นก่อนที่จะถึงวันประชุมนัดที่ 2
ในส่วนของคดีนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น ในการประชุมในวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแถลงเปิดคดี (วันประชุมครั้งแรกเพื่อเริ่มกระบวนการถอดถอน) ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ปรากฏว่ารัฐบาลไม่ได้มีการเสนอร่างกฎหมายอะไรมาเพิ่มเติม ดังนั้น ในวันที่ 12 พ.ย.จึงสามารถพิจารณาวาระอื่นๆ ที่ยังค้างอยู่เพิ่มเติมได้ และคาดว่าวาระที่สนช.ต้องพิจราณานั้น จะสามารถพิจารณาให้เสร็จสิ้นได้ภายในวันที่ 13 พ.ย. ดังนั้นจึงของดการประชุมสนช.ในวันที่ 14 พ.ย.
จากนั้นนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงขั้นตอนการพิจารณาเรื่องถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคมในวันแถลงเปิดคดีว่า ระหว่างนี้คู่กรณีสามารถยื่นคำร้องขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานได้ แต่จะต้องยื่นก่อนวันที่ 27 พ.ย. จากนั้น ที่ประชุมจะต้องพิจารณาคำร้องนั้นว่าจะอนุญาตให้เพิ่มเติมพยานหลักฐานหรือไม่ และจะเชิญคู่กรณีเพื่อมาตอบข้อซักถาม ทั้งนี้ สนช.จะต้องตั้งกรรมาธิการขึ้นมา 1 คณะเพื่อเป็นกรรมาธิการซักถาม ซึ่งหากสมาชิกสนช.ท่านใดข้องใจในประเด็นต่างๆ สามารถยื่นญัตติเพื่อสอบถามได้ โดยกรรมาธิการดังกล่าวจะเป็นผู้รวบรวมคำถามเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และกรรมาธิการชุดดังกล่าวก็จะเป็นผู้ถามแทนสมาชิกสนช.ที่ยื่นญัตติ เพื่อเป็นการรักษาความเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม จะปิดรับคำถามก่อนถึงวันประชุมนัดที่ 2 แต่ขณะนี้ประธานสนช.ได้กำหนดเพียงแค่วันประชุมนัดแรกในวันที่ 27 พ.ย.เท่านั้น

logoline