svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

05 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี มิตร ชัยบัญชา พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน ไฮไลท์เปิดที่มา 4 ชื่อ 4 นามสกุล 4 วันเกิด ชมหนังมิตร ชัยบัญชา ที่หาดูได้ยาก สนุกไปกับการเป็น ดี.เจ. เปิดแผ่นเสียงเพลงหนังมิตรชัย ถ่ายคลิป ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ที่พิพิธภัณฑ์ มิตร ชัยบัญชา จ.พิษณุโลก

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี มิตร ชัยบัญชา พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือนที่ “พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา” พิษณุโลก มีของสะสมในความทรงจำหลากหลายชนิด ทั้งที่เกี่ยวกับภาพยนตร์และของสะสมอื่นๆ มากมาย และได้นำมาจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์บัญชาให้ผู้สนใจได้มาศึกษา ภายในจัดแสดงประวัติ ภาพถ่าย โปสเตอร์ภาพยนตร์ ปฏิทิน หนังสือพิมพ์ สมุด กล้องถ่ายรูป แผ่นเสียง ม้วนฟิล์ม และเครื่องฉายภาพยนตร์ในสมัยเก่า เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของโรงรถยังจัดแสดงเป็นบรรยากาศของร้านค้า ร้านตัดผม และรถประจำทางที่เคยวิ่งให้บริการในพิษณุโลกในสมัยอดีต

 

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี \"มิตร ชัยบัญชา\" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

 

โดยไฮไลท์นิทรรศการ 90 ปี มิตร ชัยบัญชา พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน ชมนิทรรศการ 90 ปี มิตร ชัยบัญชา จัดเป็นวาระพิเศษประวัติที่มาของ "4 ชื่อ 4 นามสกุล 4 วันเกิด มิตร ชัยบัญชา

"4 ชื่อ 4 นามสกุล 4 วันเกิด"

4 ชื่อ บุญทิ้ง.. สุพิศ.. พิเชษฐ์.. มิตร..

4 นามสกุล ระวีแสง.. นิลศรีทอง.. พุ่มเหม.. ชัยบัญชา

4 วันเกิด 1 มกราคม.. 14 มกราคม.. 28 มกราคม.. 6 มีนาคม..

 

สนุกไปกับการเป็น ดี.เจ. เปิดแผ่นเสียงเพลงหนังมิตร ชัยบัญชา เลือกแผ่นเอง เปิดเอง เล่นเอง ถ่ายคลิป ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกชม หนังมิตร ชัยบัญชา ที่หาดูได้ยาก จาก กลุ่มวัยหวานวันวาน กทม. ฉายวันที่ 14, 28 มกราคม 2567 โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป 

 

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี \"มิตร ชัยบัญชา\" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

ภาพเก่าๆ 33 ปีที่ผ่านมา.. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2534 เรื่องราวของพระเอก มิตร ชัยบัญชา ณ โรงหนังแอมบาสเดอร์ สะพานขาว กรุงเทพฯ ในยุคที่ คุณกมล กุลตังวัฒนา อดีตผู้สร้างหนัง มนต์รักแม่น้ำมูล-ครูบ้านนอก ฯลฯ เป็นมาผู้บริหารโรงหนังแอมบาสเดอร์ขณะนั้น พระเอก บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ซึ่งรักและศรัทธาในตัวมิตร ชัยบัญชา เป็นอย่างมาก ได้ปั้นหุ่นมิตร ชัยบัญชา ขึ้นมา.. จึงร่วมมือกับ คุณกมล กุลตังวัฒนา นำหุ่นปั้นมิตร ชัยบัญชา มาตั้งไว้ ณ โรงหนังแอมบาสเดอร์

 

 

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี \"มิตร ชัยบัญชา\" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

 

โดยมี คุณมีชัย วีระไวทยะ รมต. ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดอนุสรณ์สถาน มิตร ชัยบัญชา พร้อมกับเข้าชมภาพยนตร์ มนต์รักลูกทุ่ง (2513 มิตร-เพชรา) ซึ่งคุณกมล กุลตังวัฒนา ได้นำกากฟิล์ม 16 มม.สโคป ชุดสุดท้าย ที่ครูรังสี ทัศนพยัคฆ์ ผู้สร้าง-ผู้กำกับ เก็บไว้ มาดำเนินการพากย์เสียงใหม่ (เสียงพากย์เดิม เสียหาย) และพิมพ์เป็นฟิล์ม 35 มม. สโคป ขึ้นมาฉายใหม่อีกครั้งแต่ด้วยแรงรัก แรงคิดถึงที่ผู้ชมมีต่อพระเอก มิตร ชัยบัญชา แม้หนังจะเป็นเส้นฝนและสีก็ซีดจาง แต่ผู้คนก็ยังหลั่งไหลเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันอย่างคับคั่งจนต้องมีการพิมพ์ก๊อบปี้ฟิล์มออกฉายไปทั่วประเทศ

 

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี \"มิตร ชัยบัญชา\" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

 

สำหรับ มนต์รักลูกทุ่ง นั้น ปัจจุบันฟิล์มที่พิมพ์ขึ้นเมื่อปี 2534 ก็ยังเห็นฉายตามจอหนังกลางแปลงทั่วไปในงานย้อนยุค ส่วนแผ่น วีซีดี-ดีวีดี นั้น คุณโต๊ะ พันธมิตร ซึ่งก็เป็นอีกคนหนึ่งซึ่งรักและศรัทธาในตัวมิตร ชัยบัญชา ได้รับอนุญาตจากครูรังสี ทัศนพยัคฆ์ ให้เป็นผู้จัดจำหน่าย จึงทำให้หนัง มนต์รักลูกทุ่ง มีเหลือให้ดูอยู่จนถึงทุกวันนี้ แต่สำหรับ หุ่นปั้นมิตรชัยบัญชา นั้น หลังจากที่หมดสัญญาบริหารโรงหนังแอมบาสเดอร์แล้ว หุ่นปั้นนี้ก็ถูกย้ายไปตั้งอยู่โรงหนังไฟว์สตาร์ นครราชสีมา..

 

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี \"มิตร ชัยบัญชา\" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

 

“พิพิธภัณฑ์มิตร ชัยบัญชา” พิษณุโลกชมฟรี!  ตั้งอยู่ภายในซอยขุนทิพย์ ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก ด้านหลังวัดธรรมจักร ติดต่อ สอบถาม : บัญชาวาจาสุวรรณ พิพิธภัณฑ์มิตรชัยบัญชา 37/4 หมู่ 4 ซอยขุนทิพย์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก โทร. 095-321 9613

 

ชวนเที่ยวนิทรรศการ 90 ปี \"มิตร ชัยบัญชา\" พระเอกหนังไทยที่ไม่มีใครเหมือน

 

 

ภาพนิ่งชุดนี้บางส่วนนำมาจากฟิล์มหนังซึ่งหอภาพยนตร์ฯ สแกนฟิล์มใหม่และนำออกฉายเผยแพร่ เครดิตขอบคุณเพจ ดาราภาพยนตร์ ,คุณมนัสกิ่งจันทร์ ,ชุมทางหนังไทย

logoline