svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

หมอธีระ สงสัย ศบค. รายงานผู้ป่วยโควิดหายนับหมื่น ชี้อย่าประมาท Long COVID

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ ตั้งข้อสงสัย ศบค. รายงานสถานการณ์โควิดแบบใหม่ ทำให้ยอดผู้ป่วยหาย หวั่นสร้างผลกระทบระยะยาว พร้อมเผยงานวิจัยเยอรมนีพบผู้ติดโควิดป่วยโรคทางเดินหายในเพิ่ม 2-3 เท่าตัว เปิดเคส "ลิโอเนล เมสซิ" กับภาวะ Long COVID

1 มิถุนายน 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เป็นห่วงกรณีกระทรวงสาธารณสุข ปรับการรายงานสถานการณ์โควิดใหม่ โดยล่าสุดตัวเลขผู้ป่วยหายไปนับหมื่นราย เกรงว่าจะทำให้เกิดผลเสียระยะยาว มีรายละเอียดดังนี้...

 

สิ่งที่เราควรสังเกตและถาม เมื่อวาน รายงานว่ามีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 39,861 คน วันนี้ (1 มิ.ย.) รายงานว่ามีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 20,412 คน แปลว่า วันเดียวลดลงไป 19,449 คน

 

จำนวนดังกล่าว หากคิดเร็วๆ ด้วยเหตุด้วยผล ตัวเลขที่ลดลงนั้นก็เป็นไปได้ว่ามาจากการหายป่วย หรือเสียชีวิต แต่วันนี้รายงานจำนวนคนที่หายป่วย 5,125 คน และเสียชีวิต 28 คน

 

หมอธีระ สงสัย ศบค. รายงานผู้ป่วยโควิดหายนับหมื่น ชี้อย่าประมาท Long COVID

 

“ คำถามคือ แล้วอย่างน้อยอีก 14,296 คนหายไปไหน? (เพราะ 20,412 นี่เป็นเลขล่าสุดที่น่าจะรวมจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่เข้ามาในระบบการรักษาด้วย) หรือปรับการรายงาน นำเสนอเฉพาะบางส่วน เช่น รักษาในระบบเจอแจกจบ แต่ไม่นับ HI? ซึ่งหากนำเสนอแบบนี้ก็จะยิ่งไม่สะท้อนสถานการณ์จริง และจะนำไปสู่การรับรู้ความเสี่ยงที่คลาดเคลื่อน และมีผลต่อการปฏิบัติตัวของประชาชนได้ ”

 

การอธิบายชี้แจงรายละเอียดจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้ทุกคนในสังคมมีความรู้เท่าทันสถานการณ์อย่างลึกซึ้ง และตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 
ที่สำคัญยิ่งคือ จะทำให้เกิดความเชื่อมือ เชื่อมั่น และเชื่อใจต่อระบบด้วย

 

หมอธีระ สงสัย ศบค. รายงานผู้ป่วยโควิดหายนับหมื่น ชี้อย่าประมาท Long COVID

พร้อมกันนี้ หมอธีระ ยังได้เปิดงานวิจัยของประเทศเยอรมนี ภาวะ Long COVID ที่ทำการวิจัยติดตามผลมานาน 2 ปี พบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด มีผลทำให้ป่วยโรคทางเดินหายใจอื่นๆมากขึ้นโดยเฉลี่ยแล้ว 2-3 เท่า มีรายละเอียดดังนี้...

 

1 มิถุนายน 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 504,174 คน ตายเพิ่ม 1,304 คน รวมแล้วติดไป 532,536,426 คน เสียชีวิตรวม 6,313,278 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีเหนือ ไต้หวัน เยอรมัน บราซิล และฝรั่งเศส

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 76.18 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 72.62 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 46.1 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 13.34

 

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนติดเชื้อเมื่อวาน รวม ATK ของไทย สูงเป็นอันดับ 13 ของโลก 


ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 14 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ถึงแม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปก็ตาม

 

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 12.06% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย
 

หมอธีระ สงสัย ศบค. รายงานผู้ป่วยโควิดหายนับหมื่น ชี้อย่าประมาท Long COVID

 อัพเดต Long COVID 

Donnachie E และทีมงานจากประเทศเยอรมัน ทำการศึกษาอัตราการเกิดภาวะ Long COVID ในผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในแคว้นบาวาเรีย ตั้งแต่ปี 2020 ถึงมิถุนายน 2021 โดยทำการติดตามยาว 2 ปี จำนวน 391,990 คน เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจอื่น 62,659 คน และกลุ่มที่ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 659,579 คน พบว่า

 

คนที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นในระบบต่างๆ ของร่างกาย ได้รับการวินิจฉัยเป็น Post COVID syndrome หรือ Long COVID สูงราว 15%

 

หลังการติดเชื้อโรคโควิด-19 จะพบอาการผิดปกติต่างๆ นั้นบ่อยกว่ากลุ่มเปรียบเทียบที่ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจอื่น และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ติดเชื้อ โดยเฉลี่ยแล้ว 2-3 เท่า

 

นอกจากอุบัติการณ์เกิด Long COVID ที่ค่อนข้างสูงแล้ว ยังพบว่าอัตราการเข้ารับการดูแลรักษาอาการป่วยจาก Long COVID ก็สูงกว่าอีกสองกลุ่มที่ใช้เปรียบเทียบอีกด้วย โดยช่วงวัยที่เข้ารับการดูแลรักษามากสุดคือช่วงอายุ 40-59 ปี 

 

ถือเป็นหลักฐานวิชาการอีกชิ้นหนึ่งที่ใช้กลุ่มประชากรที่ศึกษาจำนวนมาก และยืนยันถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากติดเชื้อโรคโควิด-19 

 

โควิด...ติดไม่จบแค่หายแบบชิลๆ แต่ป่วย ตาย หรือเกิดผลกระทบระยะยาวอย่าง Long COVID ได้ และจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สมรรถนะการดำรงชีวิตประจำวัน การทำงาน และเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม
การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็น 
ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องเสมอเวลาออกจากบ้านนะครับ สำคัญมาก

อ้างอิง : Donnachie E et al. Incidence of Post-Covid Syndrome and Associated Symptoms in Outpatient Care in Bavaria, Germany. medRxiv. 30 May 2022.

 

หมอธีระ สงสัย ศบค. รายงานผู้ป่วยโควิดหายนับหมื่น ชี้อย่าประมาท Long COVID

 

ก่อนหน้านี้ หมอธีระ ยังได้โพสต์ข้อมูลภาวะ Long COVID ของ “ลิโอเนล เมสซิ” นักฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา เจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ 7 สมัย ว่า..

 

 “ Messi เคยติดโควิดตอนมกราคม มีไข้ ไอ เจ็บคอ แต่หลังจากหาย ก็ประสบปัญหา Long COVID หรือ Post COVID condition ตามมา ดังนั้นการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ย่อมดีที่สุด ใส่หน้ากากเสมอ สำคัญมาก ”

 

หมอธีระ สงสัย ศบค. รายงานผู้ป่วยโควิดหายนับหมื่น ชี้อย่าประมาท Long COVID

logoline