svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ลุ้นศบค.เคาะเพิ่ม ‘แซนด์บ็อกซ์‘ 7 ม.ค.

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ชงศบค.เลื่อน Test & Go ถึงสิ้นม.ค. 65 ด้านกระทรวงท่องเที่ยวฯเร่งขยายแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่เกาะ หวังควบคุมเข้าออกนักท่องเที่ยวได้ง่าย

ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาเลื่อนเปิดมาตรการรับนักท่องเที่ยวระบบ Test & Go ออกไปจากเดิมวันที่ 4 ม.ค.นี้ โดยจะชะลอเพื่อขอประเมินสถานการณ์ไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.2565

ลุ้นศบค.เคาะเพิ่ม ‘แซนด์บ็อกซ์‘ 7 ม.ค.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ระบุ วันที่ 7 ม.ค.นี้ ศบค.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวหรือ แซนด์บ็อกซ์ เพิ่มเติม หลังมติ ศบค.เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ระงับการลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรประเภท Test & Go และแซนด์บ็อกซ์เป็นการชั่วคราว ยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และการเข้ามาแบบกักตัว

ลุ้นศบค.เคาะเพิ่ม ‘แซนด์บ็อกซ์‘ 7 ม.ค.

ทั้งนี้ รายชื่อพื้นที่ที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะเสนอให้ ศบค.พิจารณาเป็นแซนด์บ็อกซ์เพิ่มเติมส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกาะ ที่ง่ายต่อการควบคุมโรคและดูแลการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยว ได้แก่

1.จังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า)

2.จังหวัดชลบุรี (เกาะล้าน)

3.จังหวัดระยอง (เกาะเสม็ด)

4.จังหวัดตราด (เกาะช้าง และเกาะกูด)

5.จังหวัดพังงา (เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ ไม่รวมเขาหลัก)

และ 6.จังหวัดกระบี่ (เช่น เกาะพีพี)

ซึ่งจะพิจารณาให้นักท่องเที่ยวเดินทางตามเส้นทางที่กำหนด (Sealed Route) เช่น เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต ก็สามารถต่อเรือตรงเข้าเกาะพีพีได้ทันที

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอไปยัง ศบค.ว่า หากไม่เกิดการระบาดซ้ำรุนแรง ก็ขอให้ปลดล็อกการระงับลงทะเบียนฯ Test & Go ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในปี 2565”

ลุ้นศบค.เคาะเพิ่ม ‘แซนด์บ็อกซ์‘ 7 ม.ค.

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ คาดการณ์ว่าปี 2565 ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน 5-15 ล้านคน ขึ้นกับเงื่อนไขต่างๆ และความเป็นไปได้ กรณีเดินทางเข้ามา 5 ล้านคน โดยหลักจากตลาดยุโรป รัสเซีย และสหรัฐ กรณี 7 ล้านคน จะมีตลาดอินเดียมาช่วยเสริม กรณี 9 ล้านคน ต้องอาศัยตลาดจีนว่าสามารถออกมาเที่ยวได้ตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไปหรือไม่ และกรณี 15 ล้านคน ภายใต้เงื่อนไขประเทศไทยสามารถเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ

logoline