svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ข้อมูลนักท่องเที่ยวมาไทยในรอบ10ปี 100 ล้านชื่อรั่วสู่โลกออนไลน์

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีของอังกฤษ เตือนว่าข้อมูลของนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 100 ล้านคน ที่มาประเทศไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อาจถูกเปิดเผยทางออนไลน์ ขณะที่ทางการไทยสามารถเข้ารักษาความปลอดภัยข้อมูลทั้งหมดได้ทันท่วงที

22 กันยายน 2564 "Comparitech" บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยี ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่า 106 ล้านคน ที่เดินทางมายังประเทศไทย ถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางออนไลน์เมื่อเดือนสิงหาคม และทางบริษัทได้ค้นพบข้อมูลเหล่านี้เมื่อวันจันทร์ (20 กันยายน) และทางการไทยได้รีบแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที 

 

ภาพ : Reuters

Comparitech ระบุในรายงานว่า บ๊อบ ดีอาเชนโก หัวหน้าทีมวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้พบ "ฐานข้อมูล" เมื่อเดือนสิงหาคม ที่บรรจุข้อมูลส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยว เดินทางที่มายังราชอาณาจักรไทย และชาวต่างชาติคนใดก็ตามที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วง 10 ปีมานี้ อาจถูกเปิดเผยข้อมูลข้อมูลส่วนตัว ที่รวมทั้งชื่อ หมายเลขหนังสือเดินทางและสถานะการพำนักบนหนังสือเดินทาง

 

ขณะที่ดี อาเชนโก ได้พบชื่อกับรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้ามาในประเทศไทยของตัวเขาเองในฐานข้อมูล ซึ่งย้อนหลังไปได้ถึงปี 2554 ส่วนทางการไทยได้รับแจ้งเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ได้รีบเข้ารักษาความปลอดภัยข้อมูลทั้งหมดทันทีในวันถัดมา 

 

 ภาพ : Reuters

รายงานระบุว่าไม่ทราบว่าข้อมูลเหล่านี้ถูกเปิดเผยมานานเท่าไหร่แล้วก่อนที่จะถูกพบ แต่ทางการไทยก็รักษาข้อมูลไม่ให้ใครก็ตามที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าถึง ด้านกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ระบุว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

 

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เคยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เกือบ 40 ล้านคน เมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของ โควิด-19 ที่โลกต้องปิดพรมแดนและระงับการเดินทาง 
 

logoline