svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | ฟ้อง 20 ล้าน เยียวยาเหยื่อ "ถุงดำ"

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2552 ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร เด็กนักเรียนชั้น ม.6 ถูกตำรวจปราจีนบุรี คลุมถุงดำ ซ้อมทรมาน บังคับให้รับสารภาพคดีชิงทอง ครอบครัวชื่นจิตร ต่อสู้จนชนะคดีอาญา ตอนนี้กำลังเดินหน้าเรียกร้องค่าชดเชยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กว่า 20 ล้านบาท

ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร เหยื่อคลุมถุงดำ เมื่อปี 2552 พร้อมด้วยคุณพ่อ สมศักดิ์ ชื่นจิตร และทนายความจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ปรีดา นาคผิว เดินทางมาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อนัดพร้อมกำหนดวันสืบพยาน ในคดีที่ ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน 8 แสนบาท จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2552 หรือ 12 ปีที่แล้ว ฤทธิรงค์ ถูกตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จังหวัดปราจีนบุรี ใช้ถุงดำคลุมศรีษะ ทำร้าย และทรมาน เพื่อบังคับให้รับสารภาพในคดีชิงทองหญิงคนหนึ่ง

ครอบครัวชื่นจิตร พิสูจน์ในศาลจนคดีถึงที่สุดว่า ฤทธิรงค์ ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด  

สืบสวนความจริง | ฟ้อง 20 ล้าน เยียวยาเหยื่อ \"ถุงดำ\"

คดีหลักที่สมศักดิ์ ชื่นจิตร กล่าวถึงก็คือ คดีที่ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ยื่นฟ้องตำรวจ 7 นาย โดยคำฟ้องสรุปความว่า เมื่อส่งมอบตัวโจทก์ให้จำเลยที่ 3 กับพวกคุมตัวโจทก์ไปที่ห้องของกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี แล้วลงมือทำร้ายโจทก์ โดยมีจำเลยที่ 5 ใช้เท้าเหยียบสีข้าง ลำตัวโจทก์ กับมีจำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 6 รู้เห็นเหตุการณ์ตลอด เมื่อโจทก์ถูกทรมานจนทนไม่ไหว จึงยอมรับสารภาพเพื่อเอาชีวิตรอด

 

คดีนี้ศาลอุทธรณ์ ภาค 2 พิพากษา ว่า คดีฟังได้โดยปราศจากสงสัยว่าจำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นตำรวจยศพันตำรวจตรี ทำร้ายโจทก์ และเมื่อข้อเท็จจริงได้ความว่าจำเลยที่ 3 เป็นเจ้าพนักงานมีอำนาจหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีอาญา ในระหว่างสอบสวนโจทก์ ได้หน่วงเหนี่ยว กักขังโจทก์ ทำร้ายโจทก์เพื่อให้โจทก์ยอมรับสารภาพ จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

 

พิพากษาว่า จำเลยที่ 3 มีความผิด ให้ลงโทษฐานเป็นเจ้าพนักงานมีอำนาจหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีอาญากระทำการเพื่อจะแกล้งให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ อันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 9 จำคุก 2 ปี และปรับ 12,000 บาท คำให้การของจำเลยที่ 3 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 1 ปี 4 เดือน และปรับ 8,000 บาท 

สืบสวนความจริง | ฟ้อง 20 ล้าน เยียวยาเหยื่อ \"ถุงดำ\"

เมื่อคำนึงถึงประวัติ อาชีพ และสภาพความผิดแล้ว ทั้งไม่ปรากฎว่าจำเลยที่ 3 ได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษเพื่อให้โอกาสจำเลยที่ 3 กลับตัวภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ศาลพิพากษา

 

ปรีดา นาคผิว ทนายความของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ต้องการให้คดีนี้เป็นบรรทัดฐานทางสังคมว่า ไม่ควรมีการซ้อมทรมานโดยเฉพาะตำรวจ ผู้รักษากฎหมาย ไม่ควรเป็นอาชญากรเอง จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก คดีหรือกรณีลักษณะนี้ยังมีจำนวนมาก

 

ส่วนค่าเสียหาย 20 กว่าล้านบาทในคดีนี้แล้วแต่ศาลจะพิจารณา แต่ข้อเท็จจริงปรากฏชัดแล้วว่า ตำรวจคลุมถุงดำ ซ้อมทรมานจริง หลังคำพิพากษา คดีอาญาถึงที่สุด

สืบสวนความจริง | ฟ้อง 20 ล้าน เยียวยาเหยื่อ \"ถุงดำ\"

 

คดี ผกก.โจ้ คลุมถุงซ้อมทรมานผู้ต้องหา

คดีซ้อมทรมาน การอุ้มหาย สังคม ต้องช่วยกันจับตาการผลักดัน ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและอุ้มหาย ซึ่งจะมีกลไก ทั้งการป้องกัน ปราบปราม และฟื้นฟูเยียวยา โดยขณะนี้ อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

สาระสำคัญ ของร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและอุ้มหาย คือ ระบุการกระทำที่เข้าข่ายความผิดฐานทรมาน ต้องเป็นการกระทำให้ผู้อื่นเกิดความเจ็บปวดหรือทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรงแก่ร่างกายหรือจิตใจ และต้องมีวัตถุประสงค์อย่างอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้

1) เพื่อให้ได้ข้อมูลหรือคำรับสารภาพจากบุคคลที่ถูกทรมานหรือบุคคลที่สาม

2) เพื่อลงโทษบุคคลที่ถูกทรมานอันเนื่องมาจากการกระทำของบุคคลนั้นหรือสงสัยว่าบุคคลนั้นได้กระทำการสิ่งใด

3) เพื่อข่มขู่หรือขู่เข็ญผู้ถูกทรมานหรือบุคคลที่สาม

4) เพราะเหตุผลอื่นๆ บนพื้นฐานของการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

สืบสวนความจริง | ฟ้อง 20 ล้าน เยียวยาเหยื่อ \"ถุงดำ\"

 

logoline