svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบสวนความจริง ย้อนรอยคดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช ศาลฎีกานักการเมืองสั่งประทับรับฟ้อง “วิรัช รัตนเศรษฐ” กับพวกรวม 87 คน ทำให้ ส.ส.คนดัง พร้อมเมีย และน้องเมีย ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ศาลฎีกานักการเมืองสั่งประทับรับฟ้อง “วิรัช รัตนเศรษฐ” กับพวกรวม 87 คน คดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช ทำให้ ส.ส.คนดัง พร้อมเมีย และน้องเมีย ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. สืบสวนความจริง ย้อนรอยคดีนี้

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีการประชุมคดีพิจารณาสำนวนที่อัยการสูงสุด ฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวก รวม 87คนใน 14 ข้อหา เเตกต่างกันระหว่าง กลุ่มนักการเมือง กลุ่มเอกชน และกลุ่มข้าราชการ

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล โดยสรุปรวม จำเลยมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐทุจริตในการร่วมกันออกแบบ กำหนดเงื่อนไขอันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม

เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยรัฐ หรือกระทำการใดๆ โดยมิได้มุ่งหมายแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม

เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร่วมกระทำความผิดการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ, เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐมีอำนาจหน้าที่ในการอนุมัติพิจารณาหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคาครั้งใด 

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล

รู้หรือมีพฤติการณ์แจ้งชัดว่าควรรู้ว่าการเสนอราคาในครั้งนั้นมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยรัฐ เพื่อให้มีการยกเลิกการดำเนินการเกี่ยวกับเสนอราคาในครั้งนั้น

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล เป็นเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ทำเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสารในการปฏิบัติการตามหน้าที่รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้น หรือว่ากระการอย่างใดต่อหน้าที่ของตนอันเป็นเท็จ, ร่วมกันใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการโดยวิธีอื่นใดเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสได้เสนอราคาอย่างเป็นธรรม, ตกลงร่วมกันเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใด เป็นผู้มีสิทธิในการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม, ร่วมกันใช้เอกสารราชการปลอม,ร่วมกันปลอมเอกสาร

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล

ร่วมกันใช้เอกสารปลอม, สนับสนุนเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าพนักงานของรัฐในการทำหน้าที่โดยทุจริต, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10, 11, 12, 13, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151, 157, 162, 264, 265, 268, 83, 86, 91 ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

สืบสวนความจริง | กงกรรมกลโกงสนามฟุตซอล

คดีนี้ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัชสมัยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันกับพวก รวม 87 คน ทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย แต่ปรากฏว่าการสร้างสนามฟุตซอลใน จ.นครราชสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาสำนวน เเล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.2560มาตรา 11 (วิ.อม.) บัญญัติไว้ว่าหากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่เว้นเเต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ฉะนั้นจำเลยที่มีตำเเหน่งหน้าที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล

ศาลฏีกาฯ นัดพิจารณาคดีนัดเเรกวันที่ 20 ธันวาคม 2564  เวลา 9.00 น.

สำหรับคำสั่งศาลที่ออกมาดังกล่าว ส่งผลให้ นายวิรัช นางทัศนียา นงรัตนเศรษฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ 3 ส.ส.พลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที

logoline