svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ร้านแมคโดนัลด์ทั่วโลกเจอไอทีล่ม ต้องปิดร้านหลายชั่วโมง

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แมคโดนัลด์ประสบปัญหาระบบไอทีล่ม ทำให้ร้านต้องหยุดบริการหลายชั่วโมง และระบบสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน และออนไลน์หยุดชะงัก กระทบในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง รวมทั้งในไทย

แมคโดนัลด์ เผยแพร่แถลงการณ์ถึงซีเอ็นเอ็นในวันศุกร์ (15 มีนาคม) ระบุว่า “เราพบปัญหาขัดข้องด้านเทคโนโลยี ที่กระทบต่อร้านค้าของเรา ปัญหานี้กำลังได้รับการแก้ไข” แต่ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางไซเบอร์

แคชเชียร์ที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาหนึ่งในรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ระบบไอทีล่มช่วงเวลา 1.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และกลับมาใช้งานได้เมื่อเวลาประมาณ 5.00 น.

นอกจากนี้แมคโดนัลด์ในญี่ปุ่น โพสต์ใน X ว่า หลายร้านทั่วประเทศระงับให้บริการชั่วคราว  ร้านแมคโดนัลด์ทั่วโลกเจอไอทีล่ม ต้องปิดร้านหลายชั่วโมง

ส่วนพนักงานของสาขาหนึ่งในกรุงลอนดอนของอังกฤษ บอกว่า ระบบล่มช่วง 6.00-7.00 น. และพนักงานต้องจดออเดอร์จากลูกค้า และไปแจ้งพนักงานในครัว

และสาขาหนึ่งในกรุงเทพฯ ให้บริการตามปกติ แม้เจอปัญหาระบบล่มเกือบ 1 ชม. ทำให้ไม่สามารถรับออเดอร์ออนไลน์ หรือ รับชำระเงินผ่านบัตรเครดิต แต่พนักงานยังรับออเดอร์ และรับการชำระเงินสด

นอกจากนี้ยังพบปัญหาทั้งในออสเตรเลีย ฮ่องกง และไต้หวัน โดยแมคโดนัลด์ในฮ่องกง แจ้งว่า ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ล่ม ทำให้การสั่งซื้อผ่านมือถือและเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติไม่สามารถทำงานได้ และในไต้หวันต้องระงับการสั่งซื้อผ่านออนไลน์และมือถือชั่วคราว

แมคโดนัลด์มีสาขารวมกว่า 41,800 แห่งทั่วโลก โดยเกือบ 13,500 อยู่ในสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุด และในบรรดาประเทศที่ได้รับผลกระทบ ญี่ปุ่นมีสาขามากที่สุดเกือบ 3,000 แห่ง ตามด้วยสหราชอาณาจักรเกือบ 1,500 แห่ง และออสเตรเลียกว่า 1,000 แห่ง

logoline