svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พ่อเด็กกราดยิงในสหรัฐฯ มีความผิดฆ่าคนตายไม่เจตนา

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิดาของมือปืนวัยรุ่น ที่ก่อเหตุกราดยิงนักเรียนเสียชีวิต 4 ราย ในโรงเรียนของสหรัฐฯ ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ซึ่งถือเป็นคดีแรกในสหรัฐฯ ที่ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบต่อการกระทำผิดของลูก

คณะลูกขุนในรัฐมิชิแกน มีคำตัดสินในวันพฤหัสบดี (14 มีนาคม) ว่า เจมส์ ครัมบลีย์ วัย 47 ปี มีความผิดจริงในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนารวม 4 กระทง จากเหตุการณ์ที่อีธาน ครัมบลีย์ ลูกชายวัย 15 ปี ก่อเหตุใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติยิงนักเรียนเสียชีวิต 4 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 7 ราย ที่โรงเรียนมัธยมปลายออกซ์ฟอร์ดในรัฐมิชิแกนเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

คำตัดสินมีขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากเจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ ภรรยา วัย 45 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาในคดีเดียวกัน และศาลมีนัดอ่านคำพิพากษาลงโทษทั้งสองคนในวันที่ 9 เมษายน โดยโทษสูงสุดของข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา คือ จำคุก 15 ปี

ส่วนอีธาน ที่มีอายุ 15 ปี ในวันก่อเหตุรับสารภาพผิดข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา 4 กระทง และข้อหาอื่น ๆ ในปี 2565 และศาลตัดสินลงโทษให้จำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีทัณฑ์บนเมื่อเดือนธันวาคม 2566 พ่อเด็กกราดยิงในสหรัฐฯ มีความผิดฆ่าคนตายไม่เจตนา

บิดาและมารดาของมือปืนรายนี้เป็นรายแรกในสหรัฐฯ ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฆ่าคนตายจากเหตุการณ์ที่ลูกก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน

ทนายความคดีอาญาคนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า คดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ เพราะอัยการต้องการให้ผู้ปกครองมีส่วนรับผิดชอบต่อการกระทำของลูก ที่ก่อความรุนแรงทำให้เด็กคนอื่นเสียชีวิต และเชื่อว่า คดีนี้จะทำให้อัยการทั่วประเทศอาจนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานในการนำตัวพ่อแม่ และผู้ปกครอง มารับผิดชอบตามกระบวนการยุติธรรม หากอาวุธปืนที่มีในบ้าน ถูกนำไปใช้ก่อเหตุกราดยิงหมู่ในลักษณะนี้ พ่อเด็กกราดยิงในสหรัฐฯ มีความผิดฆ่าคนตายไม่เจตนา

ตำรวจ ระบุว่า อีธานใช้ปืน  9mm Sig Sauer ก่อเหตุ ซึงเป็นปืนที่เจมส์ซื้อให้ลูกชายเพียงไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุยิงสังหาร แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เขาเอาปืนไปได้อย่างไร แล้วใส่เป้ไปโรงเรียนในวันก่อเหตุ  โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้าน เจมส์แสดงปืนให้เจ้าหน้าที่ดูเพียง 2 กระบอก คือ ปืน .22-caliber Derringer และปืน .22-caliber KelTec ซึ่งถูกล็อกไว้ และไม่เคยให้การเกี่ยวกับปืน   9mm Sig Sauer ซึ่งถูกล็อกไว้ก่อนเกิดเหตุกราดยิง

อัยการยังบอกด้วยว่า พ่อและแม่ของอีธานสามารถหยุดยั้งเหตุสลดได้ เพราะในเช้าวันเกิดเหตุทั้งคู่ได้ไปโรงเรียนเพื่อพบครูที่ปรึกษา หลังอีธานเขียนโน้ตที่น่ากังวลขณะอยู่ในห้องเรียน มีทั้งภาพปืนและคำว่า “ช่วยฉันด้วย”, “เลือดทุกที่” และ “ชีวิตของฉันไร้ค่า” และวาดรูปปืนไว้ด้วย แต่ทั้งสองคนไม่พาลูกกลับบ้านและปล่อยเขาไว้ที่โรงเรียน โดยไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ

อัยการเขตโอกแลนด์ บอกต่อศาลในวันพุธว่า คดีนี้ไม่ใช่การให้พ่อรับผิดชอบต่อการกระทำของลูก แต่เป็นเรื่องหน้าที่ตามกฎหมายของเขา และเขาไม่ได้ทำสิ่งนั้น ทั้งที่เขามีโอกาสอย่างแจ่มชัดที่สุดและง่ายที่สุด ที่จะป้องกันการเสียชีวิตของเด็ก 4 ราย

logoline