svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไมค์ ภาณุพงศ์" โดนคุก 4 ปีปมโพสต์หมิ่นสถาบันฯ-ศาลอาญาลดโทษเหลือ 3 ปี

08 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาสั่งจำคุก "ไมค์ ภาณุพงศ์" เป็นเวลา 4 ปี กรณีโพสต์หมิ่นสถาบันฯ ขณะที่เจ้าตัวไม่มารับฟังคำพิพากษา แต่นำสืบแล้วเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 4 เหลือ 3 ปี พร้อมสั่งออกหมายจับมารับโทษ

8 พฤษภาคม 2567 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "นายภาณุพงศ์ จาดนอก" หรือ "ไมค์" อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย

ทั้งนี้ ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 8 

กรณีที่อัยการโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2563 จำเลยเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี "ภาณุพงศ์ จาดนอก" ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะดูหมิ่นสถาบัน อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย

โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าว ทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 ม.ค. 2563 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ แต่จำเลยให้การปฏิเสธ มาโดยตลอดและได้รับการประกันตัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญาเคยนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ แต่ปรากฏว่าจำเลยไม่มาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย ปรับนายประกัน จำนวน 95,000 บาท และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้ (8พ.ค.) 

โดยวันนี้มีผู้รับมอบฉันทะ (มารดานายภาณุพงศ์) นายประกัน เดินทางมาศาล แต่ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลอาญาจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง พิเคราะห์พยานหลักฐานคู่ความเเล้วเห็นว่า

จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) เป็นความผิดกฎหมายหลายบท ใหลงโทษฐานดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่เป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 4 ปี ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 78 จำคุก จำเลย 3 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการหลังจากนี้ ทางศาลปรับนายประกัน และออกหมายจับ นายภาณุพงศ์ จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป

 

logoline