svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" เตรียมพร้อมอยู่ในอำนาจไปอีก 6 ปี

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซียเปิดฉากขึ้นแล้ว และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็มั่นใจว่าจะคว้าชัยชนะเพื่อเปิดทางไปสู่การกุมอำนาจต่อไปอีก 6 ปี ท่ามกลางความเป็นไปได้ว่าสงครามยูเครนจะขยายออกไป และความสัมพันธ์กับตะวันตกจะแตกร้าวหนักกว่าเดิม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้หมายมั่นปั้นมือเต็มที่ว่าจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสัปดาห์นี้ เพื่ออยู่ในอำนาจต่อไปอีก 6 ปี แม้ชาวรัสเซียจะเอาชีวิตไปทิ้งในสงครามที่ยูเครน ที่ดำเนินเข้าสู่ปีที่ 3 และรัสเซียถูกโดดเดี่ยวจากส่วนอื่น ๆ ของโลกมากกว่าที่เคย 

การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา เพราะใช้เวลา 3 วัน คือ 15-17 มีนาคม ซึ่งมีที่มาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เมื่อปี 2563 ที่รัสเซียจัดการลงประชามติทั่วประเทศเกี่ยวกับปรับแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อกรุยทางให้ปูตินดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เกิน 2 สมัย ไปจนถึงปี 2036 (พ.ศ.2579) เพราะไม่ต้องการให้ผู้คนไปแออัดกันในวันเดียว ในช่วงที่เกิดโรคระบาด 

\"ปูติน\" เตรียมพร้อมอยู่ในอำนาจไปอีก 6 ปี

ข้อดีของการลงคะแนนเสียงหลายวันคือ เปิดโอกาสให้ประชาชนหาเวลาไปลงคะแนนเสียงได้สะดวกขึ้น แต่ข้อเสียคือผู้ตรวจสอบและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจะทำงานยากขึ้น อีกทั้งหีบที่บรรจุบัตรลงคะแนนเสียงจะต้องถูกเก็บไว้ที่หน่วยเลือกตั้งแบบข้ามคืนด้วย

สื่อตะวันตกรายงานว่า ปูตินวัย 71 ปี ครองอำนาจยาวนานถึง 24 ปี ที่ถือว่านานที่สุดนับตั้งแต่โจเซฟ สตาลิน ปกครองสหภาพโซเวียต 29 ปี (ค.ศ 1924-1953) ซึ่งเขาใช้วิธีปิดปากผู้ไม่เห็นด้วยเกือบทั้งหมด ด้วยกฎหมายใหม่อันเข้มงวด ปรับหนักหรือจำคุกคนที่วิพาษ์วิจารณ์เขาอย่างเปิดเผย บางคนเสียชีวิตแต่บางคนหนีไปต่างประเทศ ซึ่งการขยายอำนาจของเขายังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักหลายอย่าง ได้แก่ 

\"ปูติน\" เตรียมพร้อมอยู่ในอำนาจไปอีก 6 ปี

สงครามยูเครน
ปูตินหาเสียงด้วยการให้คำมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในยูเครน โดยระบุว่าความขัดแย้งนี้เป็นการต่อสู้กับตะวันตก เพื่อความอยู่รอดของรัสเซียกับประชากร 146 ล้านคน ขณะที่การส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 ก็เพื่อปกป้องพลเมืองที่พูดภาษารัสเซียในดินแดนตะวันออกของยูเครน และป้องกันไม่ให้ยูเครนทำตัวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย ด้วยการเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO)

\"ปูติน\" เตรียมพร้อมอยู่ในอำนาจไปอีก 6 ปี

เศรษฐกิจ
รัสเซียยังมีความยืดหยุ่นด้านเศรษฐกิจ แม้เผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก จากการเป็นผู้เล่นหลักในภาคพลังงานทั่วโลก โดยข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจะเติบโต 2.6% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับการขยายตัวเพียง 0.9% ในยุโรป และแม้ตัวเลขเงินเฟ้อจะเกิน 7% แต่อัตราการว่างงานก็ยังต่ำ

ปูตินยังโปรยยาหอมให้กับครอบครัวคนหนุ่มสาวที่อยากมีบ้าน โดยเฉพาะคนที่มีลูก ที่รัฐบาลจะอุดหนุนให้ขยายการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านในราคาที่ถูกลง ที่นอกจากจะช่วยเรื่องคะแนนนิยมแล้ว ยังกระตุ้นภาคการก่อสร้างด้วย และยังมีแผนขยายเงินทุนสนับสนุนด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรมและการกีฬา และขจัดปัญหาความยากจนต่อไป

\"ปูติน\" เตรียมพร้อมอยู่ในอำนาจไปอีก 6 ปี

นโยบายต่างประเทศ 
นักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศมองว่า ถ้าปูตินชนะการเลือกตั้ง นโยบายต่างประเทศของเขาจะก้าวร้าวมากขึ้น และเป็นไปได้ที่ความแตกแยกกับตะวันตกจะยิ่งลึกขึ้นกว่าเดิม ในทางกลับกันความสัมพันธ์กับพันธมิตรดั้งเดิมอย่าง จีน อินเดียและประเทศอื่นในซีกโลกใต้จะแน่นแฟ้นยิ่งกว่าเดิม และจะทำให้เขามั่นใจที่จะขยายสงครามและอาจส่งทหารกองหนุนเข้าไปเพิ่มระลอกใหม่ด้วย 

logoline