svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความหวังเจรจาหยุดยิงกาซา ใกล้สำเร็จ อาจหยุดยิงภายใน 24 ชั่วโมง

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงฉนวนกาซารอบใหม่ อาจจะใกล้สำเร็จ หลังจากที่ตัวแทนของกลุ่มฮามาสเดินทางถึงอียิปต์เพื่อร่วมเจรจา และมีรายงานว่าทางอิสราเอลก็ดูเหมือนจะยอมรับข้อตกลงหยุดยิงแล้ว

สำนักข่าว BBC รายงานว่าเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ บอกว่าขณะนี้ อิสราเอลเหมือนจะยอมรับข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่แล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยมาตลอด ซึ่งหากข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ ฝ่ายอิสราเอลและฮามาสจะหยุดการสู้รบเป็นเวลานานนาน 6 สัปดาห์ เพื่อแลกกับการที่กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล และฝ่ายอิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์

ความหวังเจรจาหยุดยิงกาซา ใกล้สำเร็จ อาจหยุดยิงภายใน 24 ชั่วโมง การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้ เกิดขึ้นที่อียิปต์ ซึ่งทำงานเป็นตัวกลางการเจรจาร่วมกับกาตาร์ ซึ่งมีตัวแทนทั้งฝ่ายอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเข้าร่วมการเจรจาด้วย ซึ่งตัวแทนการเจรจาของกลุ่มฮามาสก็เชื่อมั่นว่า การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงอาจจะประสบความสำเร็จภายใน 24 หรือ 48 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายอิสราเอลจะตกลงทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสหรือไม่

ตัวแทนของสหรัฐฯ ที่ติดตามการเจรจาครั้งนี้ ซึ่งสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรกับอิสราเอล เปิดเผยว่าทางอิสราเอลก็เห็นด้วยในกรอบข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว ที่จะให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์

ความหวังเจรจาหยุดยิงกาซา ใกล้สำเร็จ อาจหยุดยิงภายใน 24 ชั่วโมง

หลายประเทศก็พยายามอย่างเต็มที่ทั้งกดดัน ทั้งขอร้อง ให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงเป็นอย่างน้อย 30,410 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กและผู้หญิงที่เสียชีวิตมากถึง 21,000 คน มีผู้สูญหายอีก 7,000 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 71,700 คน และมีรายงานว่าทางตอนเหนือของฉนวนกาซา กำลังเกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และหากการสู้รบยังคงดำเนินอยู่จะทำให้ไม่สามารถส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาได้

logoline