svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนหวังฉนวนกาซาหยุดยิง ภายในวันจันทร์หน้า

27 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหยุดยิงในฉนวนกาซาอาจจะเกิดขึ้นได้จริง ภายในไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งไบเดนบอกว่าการเจรจาใกล้จะสำเร็จแล้ว และเขาหวังว่าการหยุดยิงจะเกิดขึ้นภายในวันจันทร์หน้า

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หวังว่าการหยุดยิงในฉนวนกาซาจะเกิดขึ้นได้ภายในวันจันทร์หน้า หลังจากที่เขาได้รับข้อมูลว่าการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างตัวแทนของอิสราเอลและฮามาสที่ประเทศกาตาร์มีความคืบหน้าไปมาก และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของไบเดนบอกว่า “ข้อตกลงใกล้จะสำเร็จแล้ว”

 

“เราใกล้จะถึงตรงนั้นแล้ว งานของเราไม่เสร็จ สิ่งที่ผมหวังก็คือ การหยุดยิงจะเกิดขึ้นภายในวันจันทร์หน้า” ไบเดนบอกกับผู้สื่อข่าวในนครนิวยอร์ก

แม้ว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลจะยังคงแสดงท่าทีแข็งกร้าว ไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิง แต่เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้เปิดเผยกับสื่อของอิสราเอลว่า ทิศทางการเจรจากำลังเป็นไปในทางที่ดี โดยขณะนี้ ทางอิสราเอลได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายข่าวกรอง ไปที่กาตาร์ เพื่อเจรจาข้อตกลงหยุดยิงเพิ่มเติม

คาดว่าสาเหตุที่อิสราเอลเริ่มมีท่าทีเห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิง เพราะรัฐบาลของเนทันยาฮูกำลังเจอการประท้วงจากประชาชนที่รุนแรงมากขึ้น จากความไม่พยายามช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกจับตัวไป ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนถึงขั้นเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

 

ร่างข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ มีรายละเอียดว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ แลกกับการที่ฮามาสจะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ ออกมา 40 คน ส่วนอิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนเป็นการแลกเปลี่ยน และเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา

logoline