svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ หย่อนอาหาร 30,000 ชุด เข้าไปในในฉนวนกาซา ทางอากาศ

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาทางอากาศเป็นครั้งแรก ด้วยการหย่อนอาหารกว่า 30,000 ชุด ออกจากเครื่องบินทหารสามลำ

ปฏิบัติการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาด้วยการหย่อนอาหารออกจากเครื่องบินครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างกองทัพอากาศของสหรัฐฯ กับจอร์แดน หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันก่อน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 ราย  และบาดเจ็บอีกกว่า 760 คน จากการแย่งรับสิ่งของบรรเทาทุกข์จากขบวนรถบรรทุกความช่วยเหลือใกล้เมืองกาซาซิตี้ ซึ่งมีรายงานว่าทหารอิสราเอลยิงปืนใส่ฝูงชน ทำให้เกิดความแตกตื่น และมีผู้เสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายกว่าที่คิด และประชาชนต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

สหรัฐฯ หย่อนอาหาร 30,000 ชุด เข้าไปในในฉนวนกาซา ทางอากาศ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งผลักดันให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง 6 สัปดาห์ จึงประกาศว่าจะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาทางอากาศ ซึ่งการหย่อนอาหาร 38,000 ชุด จากเครื่องบินทหาร เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา ซึ่งประเทศอื่น อย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส อียิปต์ เคยส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาทางอากาศมาแล้ว แต่นี่นับเป็นครั้งแรกของสหรัฐฯ ที่ส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังฉนวนกาซาทางอากาศ

ไบเดน ยังยืนยันว่าอิสราเอลต้องอนุญาตให้รถบรรทุกส่งความช่วยเหลือ เข้าไปในฉนวนกาซาได้มากกว่านี้ และขอให้ทั้งฝ่ายอิสราเอลและฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิง ซึ่งไบเดนบอกว่า ตอนนี้การเจรจาใกล้จะสำเร็จแล้ว

logoline