svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอิหร่านรณรงค์บอยคอตต์เลือกตั้งทั่วไปพรุ่งนี้

อิหร่านเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันศุกร์นี้ แต่คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้สิทธิต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ 45 ปี หลังจากมีกระแสรณรงค์ให้ประชาชนบอยคอตต์การเลือกตั้งท่ามกลางความไม่พอใจกับสภาพเศรษฐกิจ และความไม่ไว้ใจทางการเมือง

ชาวอิหร่านรณรงค์บอยคอตต์เลือกตั้งทั่วไปพรุ่งนี้ ในการเลือกตั้งวันที่ 1 มีนาคมนี้ มีผู้สมัครเกือบ 15,000 คน ชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 290 ที่นั่ง และอีก 144 คน ชิงตำแหน่งสภาผู้เชี่ยวชาญ 88 ที่นั่ง และมีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมากกว่า 61 ล้านคน

สภาผู้เชี่ยวชาญมีอำนาจแต่งตั้งผู้นำสูงสุด ที่มีอำนาจทางการเมืองสูงสุดในอิหร่านโดยสภาผู้เชี่ยวชาญชุดใหม่จะเลือกผู้นำสูงสุดคนใหม่แทนอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี อายุ 84 ปี หากเขาเสียชีวิต

แต่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่าย รวมถึง นาร์เกส โมฮัมมาดี นักสิทธิสตรีชาวอิหร่าน ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ให้ประชาชนบอยคอตต์การเลือกตั้งครั้งนี้ 

ชาวอิหร่านรณรงค์บอยคอตต์เลือกตั้งทั่วไปพรุ่งนี้ ขณะที่อยาตอลลาห์ คาเมเนอี และทางการอิหร่าน พยายามเรียกร้องให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยบอกว่า เป็นหน้าที่ของพลเมือง และปลุกกระแสการแสดงออกเพื่อต่อต้านสหรัฐฯและอิสราเอล ท่ามกลางสงครามในฉนวนกาซา

ส่วนนักการเมืองและสื่อต่าง ๆ ประเมินว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้จะอยู่ที่เพียงประมาณ 30%

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2564 ที่เอบราฮิม ไรซี ได้รับชัยชนะ มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 49%  ซึ่งต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี และมีบัตรเสียหลายล้านใบ  ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในปี 2562 มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 42%  ชาวอิหร่านรณรงค์บอยคอตต์เลือกตั้งทั่วไปพรุ่งนี้

และผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในปีนี้ จะต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์นาน 45 ปีของสาธารณรัฐอิสลาม ขณะนี้มีกระแสไม่พอใจผู้นำและรัฐบาลอย่างกว้างขวางในหลายเรื่อง เช่น สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ ที่มีอัตราเงินเฟ้อราว 50% และอัตราว่างงานราว 20% ในกลุ่มวัยหนุ่มสาว การประท้วงใหญ่ในช่วงหลายปีนี้ โดยเฉพาะการประท้วงที่ลุกลามทั่วประเทศในปี 2565 เพื่อต่อต้านกฎหมายสวมฮิญาบ และประเด็นสังคมอื่น ๆ และความตึงเครียดกับชาติตะวันตกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการสนับสนุนรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน  ชาวอิหร่านรณรงค์บอยคอตต์เลือกตั้งทั่วไปพรุ่งนี้