svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน” เจอโหวตประท้วงในมิชิแกน สัญญาณเตือนจากชาวมุสลิม-อาหรับ

28 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจชนะไพรมารีในรัฐมิชิแกน แต่เจอเสียงโหวตประท้วงอย่างมีนัยยะสำคัญจากชาวมุสลิมและอาหรับ ที่รณรงค์ไม่เลือกไบเดน เพราะจุดยืนสนับสนุนสงครามในฉนวนกาซา แล้วสัญญาณเตือนนี้จะมีแรงกระเพื่อมต่อการเลือกตั้งปลายปีหรือสงครามแค่ไหน

“ไบเดน” เจอโหวตประท้วงในมิชิแกน สัญญาณเตือนจากชาวมุสลิม-อาหรับ สื่อหลายสำนักฟันธงแล้วว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตในรัฐมิชิแกนเมื่อวันอังคาร (27 กุมภาพันธ์) และซีบีเอส คาดว่า ไบเดนจะชนะด้วยคะแนนเสียง 80%แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดโมแครตจำนวนมากในรัฐมิชิแกนที่มีชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับอาศัยจำนวนมาก เลือกใช้สิทธิโดยไม่ลงคะแนนให้ไบเดน เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายที่สนับสนุนอิสราเอลในสงครามฉนวนกาซา

นักเคลื่อนไหวรณรงค์ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อส่งสารถึงไบเดนว่า “ไม่มีหยุดยิง ไม่มีคะแนนเสียง” และรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดโมแครตในมิชิแกนกาเครื่องหมายในช่อง uncommitted” หรือ "ไม่เลือกผู้สมัครคนใด" 

ผลปรากฏว่า จากคะแนนเสียงที่นับแล้วเกือบครึ่งหนึ่ง พบว่า มีผู้ใช้สิทธิเลือกโหวต “uncommitted”  เกิน 100,000 เสียง

“ไบเดน” เจอโหวตประท้วงในมิชิแกน สัญญาณเตือนจากชาวมุสลิม-อาหรับ กลุ่มที่รณรงค์โหวต “uncommitted” ภายใต้แคมเปญ “Listen to Michigan” ฉลองผลคะแนนที่เกินความคาดหมายว่า เป็นชัยชนะของประชาธิปไตยในสหรัฐฯ และเป็นความสำเร็จของการแสดงความไม่พอใจต่อไบเดน โดยพวกเขาตั้งเป้าว่าจะมีเสียงโหวต uncommitted อย่างน้อยเกิน 10,000 เสียง เทียบกับคะแนนเสียงที่โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับ 11,000 เสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

รัฐมิชิแกนเป็น swing state หรือ รัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใด และมีความสำคัญในฐานะรัฐชี้ขาดผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2016 และ 2020 นอกจากนี้ยังเป็นรัฐที่มีชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับมากที่สุดในประเทศอีกด้วย โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมุสลิมและอเมริกันเชื้อสายอาหรับมากกว่า 300,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เลือกไบเดนในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 และเขาชนะทรัมป์ในรัฐนี้ด้วยคะแนนเสียงเกือบ 154,000 เสียง 

แต่นโยบายของไบเดนที่ให้การสนับสนุนปฏิบัติการทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา ที่ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 30,000 ราย กำลังทำให้เขาสูญเสียคะแนนนิยมจากกลุ่มชาวมุสลิมและอาหรับ และน่าสนใจว่า แนวโน้มการโหวต uncommitted จะเกิดในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอื่น ๆ อีกหรือไม่ รวมไปถึงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน โดยผลคะแนนในมิชิแกนอาจยิ่งกระตุ้นความพยายามประท้วงในทำนองเดียวกันในอีกบางรัฐ เช่น มินนิโซตา, เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย

“ไบเดน” เจอโหวตประท้วงในมิชิแกน สัญญาณเตือนจากชาวมุสลิม-อาหรับ หนึ่งในผู้ใช้สิทธิโหวต “uncommitted” ในมิชิแกน บอกว่า เธอลงคะแนนเลือกไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 แต่ไม่มั่นใจว่า จะยังเลือกเขาอีกหรือไม่ในปลายปีนี้ ซึ่งเธออาจลงคะแนนให้ ถ้าเขาเรียกร้องให้หยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา แต่เขาก็ไม่ทำ ขณะที่ผู้ใช้สิทธิอีกคน บอกว่า จะไม่ลงคะแนนให้ไบเดนในปลายปีนี้

ผลคะแนน uncommitted เป็นสัญญาณเตือน ที่หวังเพิ่มแรงกดดันให้ไบเดนเปลี่ยนทิศทางนโยบายต่อสงครามในกาซา และทำให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงถาวร โดยกลุ่มที่รณรงค์ ยืนยันว่า จะเดินหน้ากดดันต่อไปจนถึงการเลือกตั้งในดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ไบเดนจำเป็นต้องได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงมากที่สุดเท่าที่มากได้ในรัฐมิชิแกน หากอยากชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 ทำให้เขาจำเป็นต้องหาทางเรียกความเชื่อมั่นจากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนรุ่นใหม่หัวก้าวหน้า และผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมสุลิม

ทำเนียบขาวและทีมหาเสียงของไบเดนตระหนักถึงกระแสกดดันในมิชิแกน และลงพื้นที่หลายครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อพูดคุยกับผู้นำระดับชุมชน และชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางของไบเดนต่อสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส  แต่ยังไม่อาจเรียกความเชื่อมั่นได้

logoline