svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปี 2566 สายการบินทั่วโลกทำสถิติปลอดภัยที่สุด

IATA เผยรายงานว่า ในปี 2566 เป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดของการเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ โดยมีอุบัติเหตุเครื่องบินที่มีผู้เสียชีวิตเพียงครั้งเดียว แม้การเดินทางคึกคักขึ้นอย่างมาก

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยรายงานประจำปีในวันพุธ (28 กุมภาพันธ์) ว่า ในปี 2566 มีอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารที่มีผู้เสียชีวิตเพียงครั้งเดียว คือ เครื่องบินเทอร์โบพร็อพ รุ่น ATR ของสายการบิน เยติ แอร์ไลน์ส ของเนปาล ประสบเหตุตกขณะเดินทางภายในประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 72 ราย

นอกจากนี้ยังมีอุบัติเหตุกับเครื่องบินโดยสารอีก 29 ครั้ง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือ ไม่มีเครื่องบินได้รับความเสียหาย

ขณะที่ในปี 2565 มีอุบัติเหตุรวม 42 ครั้ง ซึ่ง 5 ครั้งมีผู้เสียชีวิต และคร่าชีวิตรวม 158 ราย  ปี 2566 สายการบินทั่วโลกทำสถิติปลอดภัยที่สุด

IATA จะบันทึกสถิติอุบัติเหตุเครื่องบินที่ไม่มีผู้เสียชีวิต จากความเสียหายที่มีมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือ 10% ของราคาเครื่องบิน และไม่รวมอุบัติเหตุที่เกิดกับเที่ยวบินของธุรกิจ กองทัพ ส่วนบุคคล การซ่อมบำรุง หรือ การฝึกบิน

นอกจากนี้รายงานระบุว่า ปี 2566 มีอัตราความเสี่ยงของการเสียชีวิต และอัตราอุบัติเหตุการบินต่ำที่สุดอีกด้วย โดยเฉลี่ย คือ คน ๆ หนึ่ง จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบินทุกวันเป็นเวลา 103,239 ปี จึงจะประสบกับอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

อัตราเครื่องบินตกลดต่ำลง แม้ในปีที่แล้วมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก โดยจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 17% เป็น 37.7 ล้านเที่ยว

ปี 2566 สายการบินทั่วโลกทำสถิติปลอดภัยที่สุด อย่างไรก็ตาม วิลลี วอล์ช ผู้อำนวยการ IATA บอกว่า แม้การบินเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด แต่ยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนา โดยอ้างถึงอุบัติเหตุของเครื่องบินครั้งเลวร้ายในช่วงเดือนแรกของปี 2567

เมื่อวันที่ 2 มกราคมเครื่องบินแอร์บัส A350 ของสายการบินแจแปน แอร์ไลน์ส ประสบเหตุเพลิงลุกไหม้ หลังถูกเครื่องบินยามฝั่งชนที่รันเวย์ในสนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียว แต่ทุกคนได้รับการอพยพอย่างปลอดภัย  และในวันที่ 5 มกราคม เกิดเหตุผนังและหน้าต่างหลุดกลางอากาศจากลำตัวเครื่องบินโบอิง 737 MAX 9 ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์สในสหรัฐฯ แต่เครื่องบินลงจอดปลอดภัย และไม่มีผู้บาดเจ็บ