svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปราโบโว” อ้างชนะเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียแบบม้วนเดียวจบ

14 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลคะแนนเบื้องต้นของการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย บ่งชี้ว่า ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหม ได้รับชัยชนะ หลังมีคะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่งอย่างขาดลอย และเขาประกาศมั่นใจชนะแบบม้วนเดียวจบ โดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งรอบสอง

“ปราโบโว” อ้างชนะเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียแบบม้วนเดียวจบ จากผลการสุ่มนับคะแนน (quick count) ราว  75% ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นในวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ ปรากฏว่า ปราโบโว ซูเบียนโต ผู้สมัครประธานาธิบดีวัย 72 ปี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม และหัวหน้าพรรคเกอรินดรา กวาดคะแนนเสียงระหว่าง 57.36%- 59.17% จากการรายงานของโพลล์ 3 สำนัก ขณะที่อานีส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ได้คะแนนเสียง 24.5%-25.66%  และกันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง ได้ 16.34%-17.23% ผลคะแนนสอดคล้องกับผลสำรวจคะแนนนิยมที่ปราโบโวมีคะแนนนำอันดับหนึ่งมาโดยตลอด 

“ปราโบโว” อ้างชนะเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียแบบม้วนเดียวจบ ทีมหาเสียงของปราโบโว และกิบราน รากาบูมิง รากา ผู้สมัครชิงรองประธานาธิบดี และลูกชายของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แสดงความมั่นใจกับผลคะแนนเบื้องต้น โดยบอกว่า เป็นชัยชนะของประชาชน และผลคะแนนสูงกว่าผลสำรวจคะแนนนิยมก่อนหน้านี้ รวมทั้งบอกด้วยว่า ผลเลือกตั้งสะท้อนว่า ประชาชนอยากเห็นการสานต่อความสำเร็จของประธานาธิบดีวิโดโด

ปราโบโว ประกาศชัยชนะต่อผู้สนับสนุนที่สนามกีฬาในกรุงจาการ์ตาในช่วงค่ำ แสดงความมั่นใจว่า ชนะการเลือกตั้งในรอบเดียว แต่บอกว่า จำเป็นต้องรอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

“ปราโบโว” อ้างชนะเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียแบบม้วนเดียวจบ ก่อนหน้านี้ปราโบโว อดีตพลโทของกองกำลังพิเศษ เคยพ่ายแพ้ให้กับวิโดโดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2557 และปี 2562 แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้เขาจับคู่กับลูกชายคนโตสุดของวิโดโด และให้คำมั่นสานต่อนโยบายการพัฒนาต่าง ๆ ของโจโกวี รวมถึงการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปยังเมืองใหม่ที่ตั้งชื่อว่า นูซันทารา ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว

กฎหมายเลือกตั้งกำหนดว่า ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะต้องได้คะแนนเสียงเกินกว่า 50% และจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงอย่างน้อย 20% ใน 19 จังหวัดหรือครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 38 จังหวัดทั่วประเทศ และหากไม่มีใครได้คะแนนเสียงตามเกณฑ์ดังกล่าว ผู้ที่ได้คะแนน 2 อันดับแรกจะต้องแข่งขันกันในการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 26 มิถุนายน

ขณะที่ทีมหาเสียงของอานีสและกันจาร์ต่างอ้างว่ามีหลักฐานการโกงเลือกตั้ง ซึ่งอาจสร้างความกังขาต่อผลเลือกตั้ง  “ปราโบโว” อ้างชนะเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียแบบม้วนเดียวจบ

 

นอกจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ในวันนี้ ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 580 ที่นั่ง และสมาชิกสภาระดับภูมิภาคอีกราว 20,000 ที่นั่ง

กระบวนการนับคะแนนอาจใช้เวลา 35 วันกว่าจะเสร็จสิ้น เนื่องจากมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากถึงราว 205 ล้านคน และประเทศมีพื้นที่กว้างใหญ่และมีเกาะมากกว่า 17,000 เกาะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง คาดว่า จะประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 20 มีนาคมเป็นอย่างน้อย แต่คาดว่า จะแตกต่างเพียงเล็กน้อยจากผลนับคะแนน quick count ที่เป็นการสุ่มนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเพื่อประเมินผลคะแนนของการเลือกตั้งในวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดของโลก และที่ผ่านมาผลคะแนน quick count ที่จัดทำโดยศูนย์สำรวจความคิดเห็นและสถาบันวิจัยต่าง ๆ มีความแม่นยำ

ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นตัวแปรสำคัญชี้วัดชะตาการเลือกตั้งครั้งนี้ และส่วนใหญ่อยากเห็นประธานาธิบดีคนใหม่ให้ความสำคัญกับการสร้างงาน และลดค่าครองชีพ ความยากจน และคอร์รัปชัน

logoline