svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พร้อมซื้อดอกไม้วาเลนไทน์ แม้ต้องเป็นหนี้บัตรเครดิต

13 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วาเลนไทน์เป็นวันที่ทุกคนมีโอกาสได้แสดงความรักต่อคู่รักของตัวเอง ด้วยการซื้อดอกไม้ ซึ่งแม้ในปีนี้ หลายคนจะยังมีปัญหาด้านการเงิน แต่ก็มีคนจำนวนมากที่พร้อมเป็นหนี้บัตรเครดิต เพื่อซื้อดอกไม้ให้คู่รัก

สถาบันด้านการเงิน LendingTree เผยผลสำรวจว่าชาวอเมริกัน 82% ตั้งใจจะซื้อดอกไม้หรือของขวัญให้คู่รักในวันวาเลนไทน์ ปีนี้ โดยแต่ละคนตั้งใจจะใช้เงินเฉลี่ยคนละ 180 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,300 บาท ซึ่งถือว่าต่ำกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ที่อยู่ที่ 187 ดอลลาร์ โดยสาเหตุที่ผู้คนตัดสินใจใช้เงินน้อยลงในปีนี้ เพราะปัญหาค่าเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนใช้จ่ายเงินน้อยลง

พร้อมซื้อดอกไม้วาเลนไทน์ แม้ต้องเป็นหนี้บัตรเครดิต

อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งสหรัฐฯ หรือ NRF ประเมินว่ายอดใช้จ่ายวันวาเลนไทน์ ในปีนี้ของสหรัฐฯ จะสูงถึง 14,200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 497,000 ล้านบาท แต่นี่คือตัวเลขการซื้อดอกไม้และของขวัญให้คู่รักเท่านั้น ยังไม่รวมการซื้อดอกไม้และของขวัญให้เพื่อน ให้คนในครอบครัว ซึ่งหากรวมทั้งหมดแล้ว คาดว่าวันวาเลนไทน์ปีนี้ จะมีเงินสะพัดสูงถึง 25,800 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 900,000 ล้านบาท

 

NRF บอกด้วยว่า ออนไลน์ยังคงเป็นช่องทางหลักที่คนทั่วไปใช้ในการสั่งซื้อดอกไม้วันวาเลนไทน์ มากถึง 40%

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ผลสำรวจของ WalletHub แสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันมากถึง 30% บอกว่าแม้จะไม่มีเงิน แต่ก็รู้สึกว่าคุ้มค่า หากจะต้องรูดบัตรเครดิตไปก่อน เพื่อซื้อดอกไม้หรือของขวัญให้คู่รัก และจะรู้สึกผิด หากวันวาเลนไทน์ ไม่ได้ทำอะไรให้คู่รักเลย

พร้อมซื้อดอกไม้วาเลนไทน์ แม้ต้องเป็นหนี้บัตรเครดิต

อย่างไรก็ตาม ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวแบบนี้ หากดอกไม้หรือของขวัญมีราคาแพงเกินไป เราอาจจะใช้วิธีสร้างสรรค์สร้างความประทับใจให้กับคู่รักแทน โดย ไมเคิล คอลลินส์ ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ของมนุษย์ จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน อธิบายว่า “ทุกๆ คน ให้คุณค่าและจดจำช่วงเวลาดีๆ ที่ได้อยู่ด้วยกัน มากกว่าสิ่งของ มีอะไรหลายๆ อย่างที่สนุกและน่าจดจำที่คู่รักทำร่วมกันได้ และไม่ได้ต้องใช้เงินอะไรเยอะแยะ อย่างการเดินเล่นใต้แสงจันทร์ หรือการเล่นเกมตามล่าหาสมบัติ หรือการทำกับข้าวกินกันเองที่บ้าน เรื่องแบบนี้อาจทำให้คู่รักประทับใจมากกว่าการซื้อของแพงๆ ให้”

logoline