svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่องประโยค "บอกรัก" ผ่านข่าวและเหตุการณ์สำคัญ คุณคิดถึงเรื่องไหนกันบ้าง?

กุมภาพันธ์ หรือ เดือนแห่งความรัก "Nation STORY" ชวนส่องประโยค "บอกรัก" จากคนในข่าว ที่พูดถึงความรักในมุมต่างๆ การแสดงความรักในเหตุการณ์สำคัญๆ แล้วคุณคิดถึงประโยคไหน จากข่าวใดกันบ้าง?

"ขอให้ผู้อุดมการณ์ ร่วมเป็นสมาชิก องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน" ศรีสุวรรณ จรรยา

กรมการปกครอง สั่งเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้ง ‘สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย’ ของศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.66

จากนั้น ศรีสุวรรณ ได้ประกาศเคลื่อนไหว ภายใต้องค์กรใหม่ "รักชาติ รักแผ่นดิน" โดยโพสต์เชิญชวนประชาชนผ่านเฟซบุ๊กว่า “ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีอุดมการณ์รักชาติ รักแผ่นดิน มาร่วมเป็นสมาชิกของ "องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน" เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.66 

วัตถุประสงค์ขององค์กร ต่อต้านการแก้ไขและยกเลิก ม.112 รวมถึงการหมิ่นสถาบันทุกรูปแบบ ติดตามตรวจสอบนักการเมือง พรรคการเมือง ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ฝ่าฝืนกฎหมายและทุจริต และเป็นตัวแทนประชาชนนำคดีขึ้นฟ้องร้องต่อศาล หากประชาชนเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้อำนาจรัฐ หรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

กระทั่ง วันที่ 26 ธ.ค.66 ตำรวจ บก.ปปป.สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้อง จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา “เจ๋ง ดอกจิก” ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ คณะทำงานเขตราชการที่ 11 และ พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.รทสช. หลังข่มขู่เรียกเงิน 3 ล้านบาท จากอธิบดีกรมการข้าว 
ศรีสุวรรณ จรรยา

"ผมไม่มีปืน ผมไม่เคยทำร้ายใคร ผมเป็นทหาร รักชาติ ไม่กลัวตำรวจ" พันเอก แพทย์ทหารบก

11 ธ.ค.66 นายทหารยศ "พันเอก" แพทย์ทหารบก เคยไปปฏิบัติการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เกิดคลั่งใช้ปืนยิงใส่ผู้รับเหมาและคนงาน ที่กำลังสร้างสระว่ายน้ำกลางหมู่บ้าน พื้นที่ ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพราะไม่พอใจที่ส่งเสียงดัง ทำเอาต้องหนีตายกันอลหม่าน

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว รุดไปที่เกิดเหตุ แต่ผู้ก่อเหตุกลับหลบเข้าไปซ่อนตัวในบ้าน ต้องปิดล้อมกว่า 5 ชั่วโมง แต่การเจรจาอยู่นานไม่เป็นผล

ต่อมาตรวจสอบพบผู้ก่อเหตุมีประวัติรักษาอาการทางจิตอยู่ จึงประสานหมอที่ทำการรักษาผู้ก่อเหตุมาเจรจา กระทั่งผู้ก่อเหตุมีอาการผ่อนคลายยอมออกมามอบตัว

ระหว่างเดินออกมาเพื่อเข้าไปยังสโมสรส่วนกลางของหมู่บ้าน ผ่านจุดที่นักข่าวหลายสํานักยืน ได้ตะโกนว่า..

“ผมไม่มีปืน ผมไม่เคยทำร้ายใคร ผมเป็นทหาร รักชาติ ไม่กลัวตำรวจ ทุกอย่างเป็นเรื่องใส่ร้ายใส่ความ ผมไม่เคยยิงใครไม่เคยทำร้ายใครครับ ผมเตรียมทหารรุ่น 26 ครับ รักชาติศาสน์กษัตริย์ ฝากถึงทุกคนด้วยนะครับคนไทยต้องรักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ กตัญญู ประจานตำรวจชั่วกินส่วย ผมไม่มีปืนอย่ามาหาเรื่องผมขอร้องล่ะ”
พันเอก แพทย์ทหารบก

“เป้รักผู้การเท่าไร เป้เขียนมา” พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ 

วันที่ 6 มิ.ย.66 นายธนินวัฒน์ หรือ เป้ พร้อมพวกรวม 6 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินการเอาผิดกับ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี และพวกรวม 10 คน หลังจากไปรีดทรัพย์ค่าเคลียร์คดี 140 ล้านบาท

ก่อนหน้านั้น ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี (ศปอส. ภ. จว. ชลบุรี) ตรวจค้นในพื้นที่ 3 จุด จับกุมตัว นายธนินวัฒน์ หรือ เป้ นายเสฎฐวุฒิ  หรือ กัน และนายอภิรักษ์  หรือ ต็อบ ในฐานความผิดจัดให้เล่นการพนัน ออนไลน์ และฟอกเงิน

ในช่วงเย็นวันเดียวกัน นำตัว นายเป้ ไปพบกับ พล.ต.ต.กัมพล มีการคุยไกล่เกลี่ยคดี 140 ล้านบาท แต่ตกลงกันไม่ได้ ก่อนเกิดวลีเด็ด “เป้รักผู้การเท่าไหร่ เป้เขียนมา” ซึ่ง พล.ต.ต.กัมพล ยืนยันว่า ไม่ได้พูด

ล่าสุดคดีอยู่ในการทำคดีของ คณะพนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบรวมพยานหลักฐาน พิจารณาสำนวน เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่
พล.ต.ต.กัมพล

“จ่ายเงิน 2.5 ล้านไม่มีปัญหา แต่จ่ายแล้วต้องรักกันด้วย ต้องเข้าใจกันด้วย” ปรีชา ใคร่ครวญ

มหากาพย์ "หวย 30 ล้าน" ระหว่าง "ลุงจรูญ" หรือ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล กับเจ้าของวลีเด็ด "ความจริงก็คือความจริง" ครูปรีชา ใคร่ครวญ ยาวนานมาตั้งแต่ 1 พ.ย.60 ยังคงไม่จบลงง่ายๆ เมื่อผลักกันเป็นโจทก์ฟ้องร้องกันไปมา

ครูปรีชา เริ่มต้นเป็นโจทก์ฟ้องร้อง คดีสลากกินแบ่งรัฐบาล หมายเลข 533726 ที่ถูกรางวัลที่หนึ่ง งวดวันที่ 1 พ.ย.60 จำนวน 5 ใบ หายไป กล่าวหา ลุงจรูญ ยักยอกทรัพย์

กระทั่งต่อสู้ครบ 3 ศาล โดยศาลฏีกา พิพากษายกฟ้องลุงจรูญ ตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์ยื่นมา ไม่ตรงกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าหมวดจรูญ มีความผิด

ลุงจรูญ ได้ฟ้องเรียกร้อง 2.5 ล้าน กับ เจ๊พัช เจ๊บ้าบิ่น ในกรณีเบิกความเท็จ และ ครูปรีชา กับ นายวรยุทธ บุญวงษ์ใส ทนายความของครูปรีชา ความผิดฐานร่วมกันฟ้องเท็จกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นรับโทษทางอาญา

เมื่อ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลได้นัดฟังคำพิพากษา แต่ครูปรีชา ได้ขอกลับคำให้การอีกครั้งเป็นรอบที่ 3 ศาลชี้เป็นการยื้อเวลา ซึ่งครูปรีชา เปิดใจคุยลุงจรูญไม่ลงตัว ปัญหาไม่ได้มีเพียงเรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องความเข้าใจภายใน ไม่ใช่เรื่องภายนอก 

พร้อมประกาศว่า  "จ่ายเงิน 2.5 ล้านไม่มีปัญหา แต่จ่ายแล้วต้องรักกันด้วย ต้องเข้าใจกันด้วย"
ส่องประโยค \"บอกรัก\" ผ่านข่าวและเหตุการณ์สำคัญ คุณคิดถึงเรื่องไหนกันบ้าง?

“ ให้ความมั่นใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป ” นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ในการประชุมร่วม 8 พรรคการเมือง จัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2566 ที่พรรคประชาชาติ มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล นพ.ชลน่าน ได้โชว์หวานออกสื่อ ประกาศเปลี่ยน "ดีลลับ เป็น ดีลรัก" สร้างความเชื่อมั่นเรื่องการทำงานร่วมกันของ ก้าวไกล เพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล 

พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ได้รับเสียงเลือกตั้งรวมกัน 25 ล้านเสียง มีเจตจำนง ทำความฝันของประชาชนให้บรรลุ คือรัฐบาลจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่ต้องการปิดกั้นอำนาจไม่ชอบธรรมทั้งหลาย ทั้งสองพรรคเห็นตรงกัน ให้ความมั่นใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะอยู่ด้วยกันตลอด

นพ.ชลน่าน พูดเสร็จได้พูดหยอกตอนท้าย พร้อมกระกบมือกับ นายพิธา เป็นรูปหัวใจ ระบุปิดท้ายว่า “เน้นย้ำไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อตั้งรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้”

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่สามารถผ่านด่าน สว. ในปมร้อน แก้ไข ม.112 พรรคเพื่อไทย ได้สลับขั้วปิดดีลการจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง กับ 11 พรรคการเมือง ด้วยเงื่อนไขไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล
ส่องประโยค \"บอกรัก\" ผ่านข่าวและเหตุการณ์สำคัญ คุณคิดถึงเรื่องไหนกันบ้าง?