svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง "กุหลาบ" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก

วาเลนไทน์ 2567 หลายจังหวัด ยอดจอง "กุหลาบ" คึกคัก ที่ จ.ตรัง แม้ราคาดอกไม้ปีนี้จะสูงกว่าปีที่ผ่านมา แต่ทางร้านค้าใหญ่ไม่มีการปรับขึ้น เพื่อร่วมส่งความรัก ขณะที่ เลย ออเดอร์พุ่งผลิตไม่ทันตลาด ส่วนที่ อ่างทอง นิยมสั่งต้นกุหลาบ แทนช่อดอกไม้ที่มีราคาสูง แถมอยู่ได้นาน

12 กุมภาพันธ์ 2567 ใกล้เทศกาลแห่งความรัก "วันวาเลนไทน์" แบบนี้ ทีมข่าว "Nation Story" ขอพาสำรวจราคา "กุหลาบ" ที่สื่อถึงความรัก ซึ่งกันและกัน และกระแสปีนี้ ว่าคู่รักนิยมสั่งดอกกุหลาบแบบไหนกันบ้าง

เริ่มกันที่ ร้านจำหน่ายดอกไม้ บุหงา ออคิด เขตเทศบาลนครตรัง จ.ตรัง คุณการนต์ธิดา ผู้ประกอบการร้านฯ เปิดเผยว่า ปีนี้บรรยากาศคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมาก โดยทางร้านมีการสั่งกุหลาบสีแดงและสีขาว และดอกไม้ชนิดอื่นๆ ทั้งจากในประเทศ ต่างประเทศ และสั่งจากโครงการหลวง ซึ่งจะมีลักษณะดอกที่ใหญ่ สวยงาม จำหน่ายในราคาดอกละ 150 บาท ส่วนดอกกุหลาบที่เหลือ จะมีราคาตั้งแต่ 10 บาท ขึ้นไป 

วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
ซึ่งภาพรวมราคาดอกไม้ปีนี้แพงกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเรื่องของค่าขนส่งด้วย แต่ร้านตัวเองจะเป็นร้านใหญ่ขายดอกไม้เป็นประจำทำให้มีแหล่งซื้อที่เป็นลูกค้ามานาน และสั่งเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้ราคาถูกกว่าที่อื่น ส่วนราคาขายทางร้านไม่ได้ปรับราคาขึ้น คงขายราคาเดิม เพราะไม่อยากให้กระทบลูกค้าและร่วมส่งความรักด้วย 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก

"ส่วนใหญ่ผู้ที่มาซื้อจะเป็นเด็กนักเรียน วัยรุ่น จะซื้อตั้งแต่ราคา 200-300 บาท ส่วนกลุ่มคนทำงานรับออเดอร์สั่งเป็นช่อ จำหน่ายตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่ที่รับออเดอร์มาแล้วช่อละ 1-2 พันบาท ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยอดสั่งจำนวนช่อที่มากกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังมีดอกคาเนชั่น ดอกยิปโซ ดอกสแตติสสีม่วง ดอกทานตะวัน โดยดอกทานตะวันก็มีคนสั่งจองไว้มากด้วย" คุณการนต์ธิดา กล่าว

คุณการนต์ธิดา บอกด้วยว่า นอกเหนือจากดอกกุหลาบจริงแล้ว ยังมีดอกกุกลาบที่ทำจากสบู่ และดอกกุหลาบแห้ง(พลาสติกที่สามารถเก็บไว้ได้นาน) จำหน่ายให้กับลูกค้า สำหรับปีนี้คึกคักยอดจองเข้ามามากพอสมควรแล้ว เชื่อว่ามากกว่าปีที่ผ่านมา เฉพาะในช่วงวันที่ 13-14 ทางร้านจะมีดอกไม้ที่พิเศษซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ในจังหวัดตรังมีไม่กี่ร้าน 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
นอกจากนั้น ทางร้านมีบริการส่งฟรีในเขตเทศบาลนครตรัง ส่วนต่างอำเภอนั้นจะจัดส่งไปกับรถโดยสาร โดยคิดค่าบริการ ส่วนบรรยากาศวิวาห์ใต้สมุทร จ.ตรัง ปีนี้มีคู่บ่าวสาวมาพิธีแล้ว 12 คู่

เลย ออเดอร์ "กุหลาบ" พุ่ง ผลิตไม่ทันตลาด
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก

ขณะที่ จ.เลย ผู้สื่อข่าวพาไปชมสวนกุหลาบ ที่บ้านห้วยตาด ต.นาดอกคำ อ.นาด้วง จ.เลย มีเกษตรกรปลูกและผลิตกุหลาบตัดดอกแปลงใหญ่ของ อ.นาด้วง ฯ เมืองเลย ปลูกกุหลาบขายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญและวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ของแต่ละปี วันที่ 14 ก.พ. พบว่าปีนี้ปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อตลาดต้องจ้างแรงงานเพิ่มและเตรียมขยายแปลงปลูกอีก 15 ไร่

นายฉลอง อายุ 53 ปี เปิดเผยว่า ที่ดินแปลงนี้จำนวน 5 ไร่ ก่อนหน้านี้ปลูกข้าวโพด ประสบกับภาวะภัยธรรมชาติ เงินทุน และราคาตกต่ำ และมีรายได้เพียงครั้งเดียว ตน จึงหันมาปรับปรุงพื้นที่ปลูกกุหลาบตัดดอก แทนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างรายได้ตลอดทั้งปี ด้วยการลงทุนด้วยเงิน 2 แสนบาท เพราะติดตา ขยายพันธ์เองในสวน ปรับที่ดินพร้อมระบบน้ำ วัสดุที่ใช้ในแปลงสวนกุหลาบ โดยใช้พันธุ์เรสมาคาร่าและพันธุ์ฮอลแลนด์ที่สีแดงดอกใหญ่ตลาดต้องการสูง และเป็นที่สูงโรค แมลงมีไม่มากนัก หากมีประเภทเพลี้ยไฟ และไรแดง ก็กำจัดโดยการฉีดยา 4 วัน/ครั้ง เมื่อดอกจะโตเต็มที่ก็ใช้ห่อเพื่อให้ดอตรึง โต สมบูรณ์ เมื่อเปิดออกมาจะสีสวยสด

วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก

ด้านตลาดปี 2567 ตลาดเปิดกว้างมากขึ้นลูกค้าต้องการสูง โดยตนเน้นผลผลิตก็สมบูรณ์มีคุณภาพ มีตลาดที่เป็นศูนย์ใหญ่คือ ตลาดโพธิ์ศรี จ. อุดรธานรีและขอนแก่น ต่อไปยังจังหวัดต่างๆในภาคอีสาน จะมีรถยนต์มารับถึงสวนเป็นประจำ ยอดจำหน่ายจึงสูงขึ้นแม้ว่าราคาจะได้ต่ำกว่าปีที่แล้ว คือ ดอกละ 10 บาท ชนิดก้านยาวห่อละ 300 บาท (50 ดอก/ห่อ) ชนิดก้านสั้น 250 บาทและชนิดจิ๋ว ราคา 190 บาท/ห่อ สร้างรายได้เฉลี่ย 2 หมื่นบาท/เดือน ปี 2566 มีรายได้กว่า 8 แสนบาท รวมทั้งตลาดลูกค้าสั่งของเข้ามาเพิ่มขึ้นจนไม่สามารถผลิตและตัดดอกให้ทันต่อตลาดได้ โดยเฉพาะเทศกาลวาเลนไทน์ ที่ประชาชน นักเนียน นักศึกษาให้ความสำคัญสนใจกันมากสามารถเก็บได้นานถึง 8 วัน เป็นดอกกุหลาบที่มีคุณภาพ สีสวยและสดเหมือนเด็ดจากต้น โดยแชน้ำและตู้แช่ 

อ่างทอง แห่จอง "กุหลาบ" ทั้งต้น เตรียมมอบให้คนรัก 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
ส่วนที่ จ.อ่างทอง มีต้นกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ที่กำลังออกดอกสีสันสวยงามอยู่ภายในร้านใจอารีย์พันธุ์ไม้ ริมถนนสายเลี่ยงเมืองอ่างทอง ต.ศาลาแดง อ.เมือง เป็นต้นกุหลาบที่ทางร้านสั่งออเดอร์เข้ามาเพื่อเตรียมปลูกใส่กระถางให้กับลูกค้า ซึ่งสั่งจองเข้ามาในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ ทำให้บรรยากาศการซื้อขายเริ่มคึกคักเป็นอย่างมาก 

ซึ่งนอกจากวัยรุ่นที่นิยมมาสั่งต้นกุหลาบแทนการซื้อเป็นช่อดอกไม้ที่มีราคาสูงแล้ว ยังมีหน่วยงานราชการอีกหลายแห่งที่สั่งต้นกุหลาบไปมอบให้กับผู้ที่จะเดินทางไปจดทะเบียนสมรสในวันที่ 14 ก.พ. นี้ 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
นางสาวชลธิชา อายุ 29 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ช่วงนี้ต้องสั่งออเดอร์ต้นกุหลาบพันธุ์และสีต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีกกว่าเท่าตัว จากเดิมเคยสั่งอาทิตย์ละ 100 ต้นต้องเพิ่มเป็น 400-500 ต้น เนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมามีความนิยมที่จะเปลี่ยนจากการให้ช่อดอกไม้ที่มีราคาแพงเป็นต้นกุหลาบแทนเ พราะสามารถอยู่ได้หลายปีและยังมีราคาถูก ต้นเล็กสูงประมาณ 60 ซม.ราคาเพียง 40 บาท ต้นใหญ่สูงประมาณ 100 ซม.ก็ราคาเพียง 90บาท เมื่อรวมกับกระถางปลูกก็ไม่เกิน 200 บาท เท่านั้น แถมยังอยู่ได้นานกว่าช่อดอกกุหลาบที่ไม่กี่วันเหี่ยวเฉาแล้ว แต่ต้นกุหลาบหากเราดูแลสามารถอยู่ได้ 3-4 ปีเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นการแสดงให้ผู้ที่มอบให้เห็นว่าเราดูแลต้นกุหลาบที่เป็นตัวแทนความรักของผู้ให้ได้เป็นอย่างดี 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
โดยราคาต้นกุหลาบเราขายราคานี้มาหลายปีแล้วและไม่ขึ้นราคา เพราะเกรงใจลูกค้าที่มีทุกวัย ตอนนี้ มียอดสั่งจองเข้ามาเรื่อยๆไม่เฉพาะลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น เพราะหน่วยงานราชการที่จัดงานวันวาเลนไทน์ก็สั่งต้นกุหลาบใส่กระถางสีขาวจำนวนมาก เพื่อนำไปแจกให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงานทำให้ ทางร้านต้องเร่งสั่งต้นกุหลาบมาลง เพิ่มทุกวันเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า สร้างความคึกคักให้กับเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ 

 

ตาก เกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบพบพระ เร่งเก็บดอกรับวาเลนไทน์ส่งปากคลองตลาด 

วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก

ไปกันต่อที่ จ.ตาก เกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบในพื้นที่ อ.พบพระ เร่งเก็บดอกกุหลาบเพื่อส่งไปจำหน่ายที่ปากคลองตลาด กทม. และต่างจังหวัดในช่วงวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ โดยในปีนี้ต้องรีบให้น้ำตลอดเพราะสภาพอากาศเริ่มร้อน จะทำให้กุหลาบไม่สด

น.ส.ชวิศา เกษตรอำเภอพบพระ กล่าวว่า จากอดีตประมาณ 20 กว่าปี มีการปลูกกุหลาบในพื้นที่อำเภอพบพระ ประมาณ 6,000 - 7,000 ไร่ ถือเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย แต่ปัจจุบันนี้ลดลงมาเหลือเพียงประมาณ 800 ไร่ เนื่องจากปัญหาสภาพภูมิอากาศ ต้นทุนการผลิต ราคา และพืชทางเลือก ทำให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชชนิดอื่นเช่น ทุเรียน และอาโวคาโด้ เป็นต้น

เชียงใหม่ ไม่ใช่แค่ดอกกุหลาบที่ได้รับความนิยม "ดอกทานตะวัน" มีความหมายลึกซึ้งในด้านความรัก ก็มาแรง

วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
ขณะที่ตลาดดอกไม้ ใจกลางเมืองจังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พ่อค้าแม่ค้านำดอกไม้ยอดฮิตมาวางขาย ต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

นางสาวเล็กน้อย เจ้าของร้านพรพรรณดอกไม้สด เปิดเผยว่า ราคาดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ มีราคาถูกกว่าปีที่แล้วมาก โดยดอกกุหลาบเกรด C อยู่ที่ราคาดอกละ 10 บาท เกรด B อยู่ที่ราคาดอกละ 15 บาท และเกรด A อยู่ที่ราคาดอกละ 20 บาท และดอกกุหลาบช่อใหญ่ อยู่ที่ราคาช่อละ 200 บาท ซึ่งนอกจากดอกกุหลาบแล้ว ยังมีดอกทานตะวัน ดอกลิลลี่ และดอกไฮเดรนเยีย โดยขายอยู่ที่ราคาช่อละ 50 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ไม่แพงมากนัก 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
ด้านนางสาวสาคร เจ้าของร้านน้อยบายศรีดอกไม้ เปิดเผยว่า ราคาดอกไม้ช่วงนี้ มีเรทราคาที่ถูกเช่นเดียวกัน โดยราคาดอกไม้ภายในร้านของเธอ ดอกกุหลาบจะอยู่ที่ราคาช่อละ 250 บาท ดอกทานตะวันช่อละ 100 บาท และดอกเยอบีร่าจะอยู่ที่ดอกละ 70 บาท ซึ่งลูกค้าของเธอส่วนใหญ่จะเข้ามาซื้อดอกไม้ทุกวัน ไม่เพียงแต่เฉพาะวันวาเลนไทน์ เพื่อสื่อถึงความหวังดีที่มีกับคนรักตามโอกาสต่างๆ 
วาเลนไทน์นี้ หลายจังหวัดยอดจอง \"กุหลาบ\" คึกคัก เตรียมมอบให้คนรัก
ซึ่งดอกไม้ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมซื้อในช่วงเทศกาลแห่งความรักปีนี้ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเปิดเผยว่า ไม่ใช่เพียงดอกกุหลาบเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่เป็นดอกทานตะวันก็มาแรงเช่นกัน ซึ่งดอกทานตะวันนั้น มีความหมายลึกซึ้งในด้านความรัก ซึ่งหมายถึงความรักอันสดใสบริสุทธิ์และมีความมั่นคง เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญอวยพรให้ผู้รับมีความสุขในวันแห่งความรักปีนี้

นอกจากนี้ ในด้านเศรษฐกิจกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ คึกคักกว่าช่วงปีที่แล้ว เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันได้คลี่คลายลง และด้วยเรทราคาดอกไม้ที่ถูก รวมไปถึงการได้รับอานิสงฆ์จากเทศกาลตรุษจีน ผู้คนจึงนิยมออกมาซื้อดอกไม้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับผลตอบรับที่ดี 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคาดเดาอะไรไม่ได้มากนัก เนื่องจากยังไม่ถึงช่วงเทศกาล นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของประชาชนด้วยว่ามีกำลังซื้อหรือไม่ในปีนี้ ทั้งนี้ก็ยังอยากให้รัฐบาลช่วยในการผลักดันเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ ประชาชนจะได้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อการค้าขายด้วย