svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.ฮังการีลาออก กรณีอภัยโทษคดีละเมิดทางเพศเด็ก

11 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีกาตาลิน โนวัค ของฮังการี ยอมลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังเจอกระแสกดดันจากกรณีที่เธอให้อภัยโทษชายที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดฐานช่วยเหลือปกปิดคดีล่วงละเมิดทางเพศในสถานสงเคราะห์เด็ก

กาตาลิน โนวัค ประธานาธิบดีหญิงคนแรกและประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของฮังการี ประกาศทางสถานีโทรทัศนในวันเสาร์ (10 กุมภาพันธ์) ว่า “ฉันทำสิ่งผิดพลาด… และวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ฉันจะแถลงในฐานะประธานาธิบดี เนื่องจากได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว"

ประเด็นที่จุดชนวนนำไปสู่การลาออกมาจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อเผยรายชื่อนักโทษ 25 คนที่ได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีโนวัคเมื่อเดือนเมษายน 2566 ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง รองผู้อำนวยการสถานสงเคราะห์เด็ก ที่มีส่วนช่วยปกปิดการกระทำผิดของผู้อำนวยการเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในสถานสงเคราะห์ของภาครัฐ  ปธน.ฮังการีลาออก กรณีอภัยโทษคดีละเมิดทางเพศเด็ก

อังเดร เค ถูกตัดสินในปี 2565 ให้รับโทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน จากการบังคับให้เด็กถอนคำให้การกล่าวหาว่าถูกผู้อำนวยการล่วงละเมิดทางเพศ และศาลห้ามเขาทำกิจกรรมและอาชีพทุกอย่างที่เกี่ยวกับผู้เยาว์เป็นเวลาอีก 5 ปีหลังจากพ้นโทษ ส่วนผู้อำนวยการถูกจำคุก 8 ปีในคดีละเมิดทางเพศเด็ก

ประธานาธิบดีโนวัคแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า การอภัยโทษเป็นการตัดสินใจโดยเชื่อว่า ผู้กระทำผิดไม่ได้แสวงประโยชน์จากเด็กที่อยู่ภายใต้การดูแล และยอมรับว่า เป็นการอภัยโทษที่ผิดพลาดและขาดการชี้แจงเหตุผล

ปธน.ฮังการีลาออก กรณีอภัยโทษคดีละเมิดทางเพศเด็ก ในสัปดาห์นี้บรรดาพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่ง และประชาชนราว 1,000 คน รวมตัวประท้วงที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ (9 กุมภาพันธ์) เพื่อเรียกร้องให้ลาออกเช่นกัน

และเพื่อลดผลกระทบทางการเมือง นายกรัฐมนตรีวิคตอร์ ออร์บาน ยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดี (8 กุมภาพันธ์) เพื่อเลิกให้สิทธิประธานาธิบดีประกาศอภัยโทษในคดีอาชญากรรมที่กระทำต่อเด็ก

นอกจากนี้จูดิต วาร์กา รัฐมนตรียุติธรรม ที่มีส่วนอนุมัติการอภัยโทษในขณะนั้น ประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองในวันเสาร์ (10 กุมภาพันธ์) เช่นกัน และจะลาออกจากตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา และถอนตัวจากการเป็นผู้นำของผู้สมัครชิงแหน่งสมาชิกรัฐสภายุโรปของพรรคฟิเดสซ์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลด้วย

logoline