svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสยังไม่ตกลงหยุดยิง ข้อเสนอไม่เป็นไปตามที่ต้องการ

03 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มฮามาสซึ่งได้พิจารณาข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซา บอกว่ายังไม่ตกลงและไม่เห็นด้วยตามข้อเสนอที่ถูกส่งมา เพราะรายละเอียดหลายอย่างยังไม่เป็นไปตามที่กลุ่มฮามาสต้องการ

โอซามา แฮมดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสที่อยู่ในเลบานอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางกลุ่มฮามาสยังไม่ตกลงในข้อเสนอหยุดยิงที่ร่างแผนโดยอิสราเอล กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ ซึ่งตามข้อเสนอที่ทางกลุ่มฮามาสได้รับ พบว่ามีรายละเอียดหลายอย่างไม่ได้ถูกพูดถึงในข้อตกลง ทำให้ทางกลุ่มฮาสมาสยังไม่ตกลงและเห็นด้วยตามแผนหยุดยิงที่ถูกเสนอมา และทางกลุ่มฮามาสยังต้องใช้เวลามากกว่านี้ ในการประกาศจุดยืนของตัวเอง

ฮามาสยังไม่ตกลงหยุดยิง ข้อเสนอไม่เป็นไปตามที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม แฮมดานยืนยันว่าทางกลุ่มฮามาสเปิดกว้างที่จะรับฟังและพิจารณาหนทางที่จะหยุดยั้งการโจมตีที่ป่าเถื่อนที่ทำร้ายชาวปาเลสไตน์อยู่ในขณะนี้ โดยสิ่งที่กลุ่มฮามาสต้องการมากที่สุด คือการหยุดยิงอย่างถาวร และอิสราเอลต้องถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา

 

แต่การที่อิสราเอลจะตกลงหยุดยิงอย่างถาวร ดูจะเป็นเรื่องยาก เพราะ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ยืนยันว่าสงครามจะไม่จบ จนกว่าอิสราเอลจะชนะอย่างเด็ดขาด ซึ่งหมายถึง กลุ่มฮามาสจะต้องถูกกวาดล้างจนสิ้นซาก และตัวประกันชาวอิสราเอลต้องได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด ซึ่งยังมีคนอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาอีก 136 คน

ฮามาสยังไม่ตกลงหยุดยิง ข้อเสนอไม่เป็นไปตามที่ต้องการ

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาส การโจมตีของอิสราเอลที่ดำเนินมานานเกือบ 4 เดือนแล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้ว 27,238 คน ซึ่ง โดยในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนตะวันออกกกลางอีกครั้ง เพื่อผลักดันให้ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิง

logoline