svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่รวมตัวประท้วง รัฐบาลสหรัฐ-ยุโรป สมรู้ร่วมคิดก่อสงครามในกาซา

03 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่มากกว่า 800 คนจากสหรัฐฯและยุโรป ร่วมกันประท้วงต่อนโยบายของตะวันตกที่มีต่ออิสราเอลและฉนวนกาซาอย่างรุนแรง โดยกล่าวหารัฐบาลของพวกเขาว่าอาจสมรู้ร่วมคิดในอาชญากรรมสงคราม

ในคำแถลงจากการร่วมลงนามของเจ้าหน้าที่และนักการทูตกว่า 800 คน ของสหรัฐฯและยุโรป เพื่อวิพากษ์วิจารณ์การรับมือสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ยังคงยืดเยื้อ โดยมีสมรภูมิอยู่ในฉนวนกาซ่า ระบุว่า  "มีความเป็นไปได้ที่นโยบายของรัฐบาลของเรา มีส่วนทำให้เกิดการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ อาชญากรรมสงคราม และอาจรวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

พวกเขายังมองว่ารัฐบาลสหรัฐฯและชาติยุโรป ล้มเหลวในการยึดถือแนวทางปฏิบัติต่ออิสราเอลตามมาตรฐานกันกับที่พวกเขาใช้ต่อประเทศอื่นๆ และทำให้ "จุดยืนทางศีลธรรม" ของพวกเขาเปราะบางลง ท่ามกลางความขัดแย้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

โดยผู้ลงนามเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกเขา “ใช้อำนาจทั้งหมด” เพื่อรับประกันการหยุดยิง และหยุดใช้ข้ออ้างว่า มีเหตุผลเชิงกลยุทธ์อยู่เบื้องหลังการสนับสนุนการปฏิบัติการของอิสราเอล

แถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ หนึ่งสัปดาห์หลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) พบว่าคำกล่าวอ้างของแอฟริกาใต้ที่ว่าอิสราเอลกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซานั้น “มีความเป็นไปได้” และสั่งให้อิสราเอลใช้มาตรการทั้งหมด เพื่อจำกัดการเสียชีวิตหรือการทำลายล้างที่เกิดจากปฏิบัติการทางทหาร ป้องกันและลงโทษการยั่วยุให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ รวมถึงการประกันว่าการพลเมืองกาซาจะต้องเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

คำแถลงครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความกังวล และความน่าสลดใจ หลังจากทุกคนได้เห็นภาพของสิ่งที่เกิดขึ้นในสงครามยาวนานมาอย่างต่อเนื่อง พวกเขาจึงตัดสินใจทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อไม่ให้รัฐบาลเข้าไปพัวพันกับภัยพิบัติจากสงครามของมนุษย์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในศตวรรษนี้  แม้ว่าสุดท้ายแล้วรัฐบาลอาจปฏิเสธหรือเพิกเฉยต่อการเรียกร้องครั้งนี้ก็ตาม

logoline