svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลตัดสินประธานซัมซุงพ้นผิดคดีควบรวมกิจการ

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเกาหลีใต้มีคำตัดสินให้ อี แจ-ยอง ประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ พ้นผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือของซัมซุงเมื่อปี 2558 หลังจากเขาต่อสู้ทางกฎหมายในหลายข้อหาช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ศาลแขวงกลางโซลมีคำพิพากษาในวันจันทร์ (5 กุมภาพันธ์) ว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอพิสูจน์ได้ว่า การควบรวมกิจการระหว่างบริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที และบริษัทเชอิล อินดัสทรีส์ ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นบริษัทในเครือซัมซุง ดำเนินการอย่างผิดกฎหมาย โดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดทางให้นายอี แจ-ยอง เข้ากุมอำนาจบริหารในบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ซัมซุง ซีแอนด์ที และผู้ถือหุ้น พร้อมกับตัดสินให้นายอีพ้นผิดในคดีนี้

นายอีถูกตั้งหาข้อโกงราคาหุ้น, ละเมิดต่อหน้าที่ และฉ้อโกงทางบัญชี สืบเนื่องจากการควบกิจการในปี 2558 ที่เป็นการแลกเปลี่ยนหุ้น ซัมซุง ซีแอนด์ที  3 หุ้น ต่อหุ้นของเชอิล 1 หุ้น การควบกิจการครั้งนั้นมีความสำคัญต่อการเปิดทางให้นายอีสืบทอดตำแหน่งผู้บริหารจากบิดา อี กุน-ฮี ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจวายตั้งแต่หนึ่งปีก่อนหน้า

อัยการสงสัยว่า มีการปั่นตลาดหุ้นเพื่อให้ราคาหุ้นของเชอิลสูงขั้น และทำให้ราคาหุ้นของซัมซุง ซีแอนด์ทีลดลงด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่ไม่ยุติธรรม และอัยการขอให้ศาลตัดสินลงโทษนายอีด้วยการจำคุก 5 ปี และโทษปรับ 500 ล้านวอน

แต่นายอีปฏิเสธทุกข้อหา และยืนยันว่า เขาและผู้บริหารคนอื่น ๆ ดำเนินการควบกิจการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น 

นายอี วัย 56 ปี เดินออกจากศาลโดยไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ขณะที่ทนายความ แสดงความชื่นชมคำตัดสินของศาล ที่ยืนยันว่า การควบกิจการครั้งนั้นถูกกฎหมาย

คำตัดสินล่าสุดทำให้นายอีไม่ต้องกลับเขาเรือนจำอีก หลังจากถูกตัดสินในปี 2560 ว่ากระทำผิดจริงคดีติดสินบนอดีตประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ และต้องโทษจำคุก 30 เดือน แต่หลังจากรับโทษระยะหนึ่ง ก็ได้รับการปล่อยตัวภายใต้ทัณฑ์บนในปี 2564  และได้รับการอภัยโทษในปี 2565

นายอีเป็นทายทรุ่นที่ 3 ของบริษัทซัมซุง กรุ๊ป และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ในเดือนตุลาคม 2565 หลังจากเขาบริหารบริษัทในเครือซัมซุงหลายแห่งตั้งแต่ปี 2557 นับจากบิดาล้มป่วย

logoline