svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เสียชีวิต “ไฟป่าชิลี” ทะลุ 100 ราย ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุ “ไฟป่า” ที่เกิดขึ้นในชิลี ขณะนี้ ทะลุ 100 รายแล้ว ซึ่งทางการบอกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

เหตุไฟป่ารุนแรงที่เกิดขึ้นในภูมิภาคปัลปาราอีโซ ที่อยู่ในภาคกลางของประเทศชิลี ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 99 ราย พื้นที่เสียหายกว่า 260,000 ไร่ มีบ้านเรือนประชาชนถูกเผาประมาณ 3,000-6,000 หลัง ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผาวอดวาย และเจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึง โดย แคโรไลนา โทฮา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของชิลี บอกว่า “จำนวนผู้เสียชีวิต จะเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกมาก ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า”

 

แกเบรียล บอริก ประธานาธิบดีของชิลี ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1,400 นาย และเจ้าหน้าที่ทหาร เร่งดับไฟป่า และอพยพผู้คนให้ออกมายังที่ปลอดภัย โดยขณะนี้ มีไฟป่าลุกไหม้อยู่ประมาณ 92 จุด ในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าได้แล้ว 40 จุด

ผู้เสียชีวิต “ไฟป่าชิลี” ทะลุ 100 ราย ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของชิลี ประกาศเฝ้าระวังด้านสุขภาพในภูมิภาคปัลปาราอีโซ ซึ่งมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากไฟป่าจำนวนมาก มารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งมีหมอไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ทำให้ต้องเกณฑ์นักเรียนแพทย์ เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วย

ผู้เสียชีวิต “ไฟป่าชิลี” ทะลุ 100 ราย ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด

ไฟป่าครั้งนี้นับว่ามีความรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชิลี ผู้ที่รอดชีวิตและหนีออกมาได้ทัน บอกว่าภาพที่เห็น เหมือนกับอยู่ใน “นรก” ที่ทุกสิ่งถูกไฟเผาจนไม่เหลือซาก ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งบอกว่าเห็นเพื่อนบ้านถูกไฟเผาต่อหน้าต่อตา และหากเขาไม่รีบหนีออกมา เขาก็จะถูกไฟเผาตามไปด้วย

 

ส่วนสาเหตุการเกิดฟ่าครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด และยังอยู่ระหว่างการสืบสวน โดยขณะนี้ ชิลีกำลังอยู่ในช่วงกลางฤดูร้อน ซึ่งทั่วประเทศมีอากาศร้อนผิดปกติ จากปรากฏการณ์เอลนีโญ

logoline