svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ต้องจ่าย 83 ล้านดอลลาร์คดีหมิ่นประมาท

27 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับคำสั่งจากศาลให้จ่ายค่าเสียหายเกือบ 3,000 ล้านบาทแก่นักเขียนหญิงในข้อหาหมิ่นประมาท จากการที่ทรัมป์ปฏิเสธคำอ้างของเธอว่าถูกทรัมป์ล่วงละเมิดทางเพศ

คณะลูกขุนของศาลแมนฮัตตันมีคำตัดสินในวันศุกร์ที่สั่งให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัม์จ่ายเงิน 83.3 ล้านดอลลาร์หรือราว 2,960 ล้านบาท ให้กับ อี จีน แคร์โรลล์ อดีตคอลัมน์นิสต์ของนิตยสาร Elle จากการหมิ่นประมาทเธอผ่านโพสต์ในโซเชียลมีเดีย การแถลงข่าว และการหาเสียงเลือกตั้ง นับตั้งแต่ที่เธอออกมากล่าวหาในปี 2562 ว่า ทรัมป์ข่มขืนเธอที่ห้องลองเสื้อในห้างสรรพสินค้าช่วงกลางทศวรรษ 1990 โดยจำนวนเงินดังกล่าวประกอบด้วยค่าเสียหายเชิงลงโทษ 65 ล้านดอลลาร์ และเงินชดเชย 18.3 ล้านดอลลาร์

ทรัมป์เข้าฟังในศาล แต่ออกจากห้องพิจารณาคดีระหว่างการแถลงของทนายฝ่ายโจทก์ แล้วกลับเข้าฟังช่วงการแถลงของทนายตัวเอง และออกจากศาลเพียงครึ่งชั่วโมงก่อนศาลอ่านคำตัดสิน ซึ่งสั่งให้เขาจ่ายค่าเสียหายเกินกว่าที่นางแคร์โรลล์เรียกร้องอย่างมาก โดยเธอต้องการเพียงกว่า 10 ล้านดอลลาร์ ทรัมป์ต้องจ่าย 83 ล้านดอลลาร์คดีหมิ่นประมาท

ทรัมป์ต้องจ่าย 83 ล้านดอลลาร์คดีหมิ่นประมาท ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว คณะลูกขุนอีกชุดหนึ่งของศาลแมนฮัตตันมีคำตัดสินว่า ทรัมป์มีความรับผิดชอบในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและหมิ่นประมาทต่อนางแคร์โรล และสั่งให้จ่ายค่าเสียหายแก่เธอ 5 ล้านดอลลาร์ โดยการพิจารณาคดีนี้และคดีล่าสุดเป็นคดีแพ่ง

แคร์โรลล์ ออกแถลงการณ์หลังทราบคำตัดสินว่า เป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผู้หญิงทุกคนที่กล้ายืนหยัดเมื่อถูกเหยียบย่ำ และเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สำหรับทุกคนที่รังแกผู้หญิง  ทรัมป์ต้องจ่าย 83 ล้านดอลลาร์คดีหมิ่นประมาท

ขณะที่ทรัมป์โพสต์ในเวบไซต์ทรูธ โซเชียล ที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์คดีเพื่อต่อสู้กับการล่าแม่มดที่สั่งการโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพุ่งเป้ากับเขาและพรรครีพับลิกัน พร้อมกับกล่าวหาว่า ระบบกฎหมายถูกใช้เป็นอาวุธทางการเมือง

ที่ผ่านมาทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศนางแคร์โรลล์ และกล่าวหาว่า เธอสร้างเรื่องโกหกทั้งสิ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายของหนังสือบันทึกความทรงจำของตัวเอง

logoline