svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Microsoft ปลดพนักงานแผนกวิดีโอเกมออกเกือบ 2,000 คน

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานเกือบ 2,000 คนในแผนกเกมของ Microsoft กำลังจะถูกเลิกจ้าง พร้อมการประกาศยุติโปรเจ็กต์เกมที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาด้วย

ฟิล สเปนเซอร์ ซีอีโอของ Microsoft Gaming ได้ส่งจดหมายบันทึกถึงพนักงานทั้งหมด ระบุเรื่องแผนการสั่งปลดพนักงานในแผนกวิดีโอเกมราว 1,900 คน จากทั้งหมด 22,000 คน เพื่อลดตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อน หลังก่อนหน้านี้ Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการของ Activision-Blizzard ผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Call of Duty และ Warcraft รวมถึงการเข้าซื้อ King ผู้พัฒนาเกมมือถือยอดฮิตอย่าง Candy Crush เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ในจดหมายยังระบุด้วยว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ ต่างมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของทีม Activision Blizzard, Xbox และ  ZeniMax ซึ่งดูแลหลายสตูดิโอ รวมถึง  Bethesda และ Arkane ด้วย

ซึ่งสเปนเซอร์กล่าวว่า การที่ต้องสูญเสียพนักงานจำนวนมากนับเป็น "การตัดสินใจที่เจ็บปวด" โดยทางบริษัทจะให้การสนับสนุนพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมถึงผลประโยชน์ชดเชยตามที่พนักงานควรจะได้รับ

นอกจากนี้ทาง Microsoft ยังประกาศยุติการพัฒนาโปรเจ็กต์เกมเอาชีวิตรอดที่รู้จักกันในชื่อ Odyssey ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2022 ภายใต้การพัฒนาของ Blizzard ที่เคยมีแผนจะวางจำหน่ายทั้งบน PC และเครื่องเกมคอนโซล

ช่วงปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมวิดีโอเกมได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก ทำให้มีคนที่ตกงานมากกว่า 10,000 ตำแหน่ง รวมถึง Riot Games ผู้สร้าง League of Legends ที่ปลดพนักงานทั่วโลก 11%,  Unity ผู้ผลิตเกมเอนจิ้น ปลดพนักงาน 1,800 ตำแหน่ง และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Twitch ของ Amazonที่เลิกจ้างพนักงานไปกว่า 500 คน

Microsoft ปลดพนักงานแผนกวิดีโอเกมออกเกือบ 2,000 คน

logoline