svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยก๊าซไนโตรเจน รายแรกของโลก

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ทำการประหารชีวิตนักโทษด้วยการรมก๊าซ "ไนโตรเจน" เป็นรายแรกของโลกแล้ว แม้จะถูกประณามว่าเป็นวิธีการที่โหดร้าย และมีรายงานว่านักโทษที่ถูกประหาร ทุรนทุรายก่อนเสียชีวิต

รัฐแอละบามาของสหรัฐฯ ได้ทำการประหารชีวิต เคนเนธ ยูจีน สมิธ นักโทษคดีฆาตกรรม อายุ 58ปี ที่ก่อเหตุเมื่อปี 1989 ซึ่งเป็นการประหารชีวิตนักโทษรายแรกของสหรัฐฯ และรายแรกของโลก ด้วยวิธีรมก๊าซ "ไนโตรเจน" ซึ่งนักโทษจะต้องสวมหน้ากากที่ปิดใบหน้ามิดชิด เพื่อสูดก๊าซ "ไนโตรเจน" เข้าไปในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน จนเสียชีวิต ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นวิธีที่โหดร้าย เนื่องจากไม่เคยมีการประหารชีวิตนักโทษด้วยวิธีนี้มาก่อน จึงอาจทำให้มีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้นักโทษทรมาน ล้มป่วย หรืออยู่ในสภาพเป็นผัก ไปตลอดชีวิต ถ้าหากการประหารชีวิตไม่ประสบความสำเร็จ

สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยก๊าซไนโตรเจน รายแรกของโลก

และการประหารชีวิตที่เกิดขึ้น ก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ โดยผู้สื่อข่าวคนหนึ่งที่ร่วมเป็นพยานในการประหารชีวิตครั้งนี้ เปิดเผยข้อมูลว่า นักโทษมีอาการชักกระตุกบนเตียงอย่างรุนแรง ก่อนที่จะเสียชีวิต และขั้นตอนการประหารชีวิตทั้งหมดใช้เวลานานถึง 25 นาที

บางรัฐในสหรัฐฯ เริ่มมีแนวคิดการใช้ก๊าซไนโตรเจนเพื่อประหารชีวิตนักโทษมาหลายปีแล้ว เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการประหารชีวิตนักโทษ แทนการฉีดยาพิษเข้าร่างกาย เนื่องจากยาพิษที่ใช้ในการประหารชีวิต ถูกห้ามนำเข้ามาในสหรัฐฯ จึงทำให้ต้องมีการหาวิธีใหม่ๆ เข้ามาประหารชีวิตนักโทษ ซึ่งทางรัฐแอละบามา บอกว่าการใช้ก๊าซไนโตรเจน เป็นวิธีการประหารชีวิตที่มีมนุษยธรรมและไร้ความเจ็บปวด

แต่องค์กรทางศาสนาและองค์กรด้านมนุษยธรรม ร่วมกันประณามการประหารนักโทษด้วยวิธีนี้ ว่าเป็นวิธีการที่ไร้มนุษยธรรม และโหดร้ายทารุณที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพราะเป็นวิธีที่ยังไม่เคยได้รับการทดสอบว่ามีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

logoline