svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลโลกสั่งให้อิสราเอลป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา

27 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลโลกมีคำสั่งให้อิสราเอลทำทุกอย่างเพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา แต่ไม่สั่งให้หยุดยิงทันที และอาจมีผลเพียงเล็กน้อยต่อสงคราม ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังย้ำมีสิทธิป้องกันตัวเอง

ศาลโลกสั่งให้อิสราเอลป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา โจน อี โดโนฮิว ประธานศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ประกาศในวันศุกร์ว่า ศาลมีอำนาจพิจารณาคำฟ้องของแอฟริกาใต้ ที่กล่าวหาว่า อิสราเอลก่อคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา และพบมีความเสี่ยงที่เป็นไปได้อาจมีการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จึงไม่จำหน่ายคดีออกไป นอกจากนี้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซามีความเสี่ยงอย่างร้ายแรงที่จะเลวร้ายลงอีกก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาด คณะผู้พิพากษามีมติออกมาตรการฉุกเฉิน 6 ข้อเพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา

คำสั่ง 6 ข้อ กำหนดว่า อิสราเอลต้องใช้ทุกมาตรการเพื่อป้องกันการกระทำที่เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ กองทัพต้องไม่กระทำการเข้าข่ายฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อิสราเอลต้องป้องกันหรือลงโทษสำหรับการแสดงความเห็นต่อสาธารณะที่อาจเข้าข่ายยุยงให้กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ดำเนินมาตรการเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงฉนวนกาซา ตลอดจนป้องกันการทำลายหลักฐานที่อาจใช้ในการพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเสนอรายงานการปฏิบัติตามคำสั่งทั้งหมดนี้ภายในหนึ่งเดือน

คำสั่งดังกล่าวครอบคลุมข้อเรียกร้องส่วนใหญ่ของแอฟริกาที่ให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระหว่างที่ศาลดำเนินการพิจารณาไต่สวนคำฟ้องคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่คาดว่าจะใช้เวลาหลายปี แต่ยกเว้นข้อเรียกร้องให้อิสราเอลระงับปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาทันที ศาลโลกสั่งให้อิสราเอลป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา

ศาลโลกสั่งให้อิสราเอลป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา คำตัดสินของศาลโลกถือเป็นที่สุด ไม่อาจอุทธรณ์ได้ และมีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ศาลไม่มีกลไกบังคับให้ปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตามคำสั่งศาลอาจทำให้อิสราเอลถูกโดดเดี่ยวทางการทูตมากยิ่งขึ้น

ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ที่ชุมนุมนอกศาลโลกในกรุงเฮก แสดงความผิดหวังที่ศาลไม่สั่งให้หยุดยิงในกาซา แต่ริยาด อัล-มาลากี รัฐมนตรีต่างประเทศของปาเลสไตน์ แถลงในเวสต์แบงก์ว่า คำตัดสินของศาลชี้ให้เห็นว่า อิสราเอลไม่อาจชี้แจงต่อศาลให้เชื่อได้ว่า ไม่ได้ละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

และรัฐบาลของแอฟริกาใต้ บอกว่า คำตัดสินของศาลเป็นชัยชนะอย่างเด็ดขาดของกฎหมายระหว่างประเทศ และหวังว่า อิสราเอลจะปฏิบัติตามคำสั่งศาล ศาลโลกสั่งให้อิสราเอลป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซา

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลยึดมั่นปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ย้ำว่า อิสราเอลมีสิทธิป้องกันตัวเอง

ด้านฮามาสระบุว่า คำสั่งศาลจะทำให้อิสราเอลถูกโดดเดี่ยว ส่วนสหรัฐฯ เชื่อว่า ข้อข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไม่มีมูล และชี้ให้เห็นว่า ศาลไม่เรียกร้องให้มีการหยุดยิง ขณะที่กาตาร์ อียิปต์ และตุรกี ขานรับด้วยความยินดีที่ศาลออกมาตรการชั่วคราว

อิสราเอลเริ่มเปิดฉากสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม เพื่อตอบโต้ที่ฮามาสบุกสังหารชาวอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนในวันเดียวกัน และจนถึงขณะนี้ปฏิบัติการของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 26,000 ราย

logoline