svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โฉมหน้าการเมืองญี่ปุ่นที่กำลังถูกแทนที่ด้วยคน Gen Z

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนรุ่น "เบบี้ บูมเมอร์" (baby boomers) กับรุ่นมิลเลนเนียล (millennials) หรือ "Gen Y" ในวงการเมืองญี่ปุ่นที่เริ่มโรยรา กำลังจะถูกแทนที่ด้วยคน "Gen Z" ที่ทยอยเข้าไปนั่งในตำแหน่งสำคัญกันมากขึ้น

การเลือกตั้งซ่อมในญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีนักการเมืองหน้าใหม่ที่หลากหลายได้รับเลือกตั้งเข้ามา และเป็นที่สนใจของประเทศ บรรดาผู้สนับสนุนต่างเฉลิมฉลองว่าเป็นการต้อนรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่รัฐบาลของประเทศ ที่คุ้นชินกับการถูกครอบงำโดยชายสูงวัยหัวโบราณเสียเป็นส่วนใหญ่ จากข้อมูลของสหภาพรัฐสภา (Inter-Parliamentary Union) หรือ IPU ซึ่งเป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกรัฐสภาทั่วโลก ระบุว่า พวก ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น ล้วนแล้วแต่มีอายุระหว่าง 50-70 ปี และ 75% เป็นผู้ชาย 

แต่ล่าสุด เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ ได้เข้ามาพลิกโฉมการเมืองของประเทศ หลังกลายเป็นนายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ด้วยวัยเพียง 26 ปี โดยเขาได้รับเลือกตั้งเป็นอะชิยะ จังหวัดเฮียวโงะ หลังเพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาสิ่งแวดล้อม วิชาโทสาขานโยบายสาธารณะจาก Harvard University เมื่อปีที่แล้ว 

เรียวสึเกะ ทาคาชิมะ

NHK รายงานว่า ทาคาชิมะให้สัมภาษณ์ว่า

"การที่ผมอายุน้อย จึงมีความเป็นไปได้ที่จะประชาชนจะมีความรู้สึกเป็นกันเองกับผมมากกว่า การที่ผมไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง ทำให้สามารถถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และผมก็อยากสะท้อนให้พวกเขาเห็นวิสัยทัศน์ของผมด้วย" 

ทาคาชิมะไม่ใช่นายกเทศมนตรีที่อายุน้อยที่สุดคนแรก โดยเมื่อปี 2537 โคทาโร่ ชิชิดะ เคยได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมูซาชิมูรายามะในเขตโตเกียวตะวันตก ขณะมีวัย 27 ปี ส่วนทาคาชิมะชูนโยบาย "แผนโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว" โดยให้คำมั่นว่าจะสร้างพื้นที่สาธารณะและสวนสาธารณะให้มากขึ้น ปฏิรูปการศึกษา ดูแลเด็ก และดูแลสุขภาพของเยาวชน และเขาได้เริ่มทำงานแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566

ชิน ยูทูบเบอร์แห่งฮิราซึกะ

ยังมี "ยูทูบเบอร์" (YouTuber) ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองฮิราสึกะ และชนะเลือกตั้ง ภายใต้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "ชิน ยูทูบเบอร์แห่งฮิราซึกะ"  (Shin the Hiratsuka YouTuber) เขาเป็นที่รู้จักจากการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับร้านค้าท้องถิ่นและกิจกรรมต่าง ๆ ในเมืองฮิราสึกะ ซึ่งวิดีโอยอดนิยมของเขาคือคลิปวิดีโอแนะนำร้านราเม็ง 10 ร้าน ในฮิราสึกะ และเปิดร้านขายการ์ดโปเกมอน (Pokemon TCG) ด้วย

ชินระบุในเว็บไซต์ว่า ขณะทำคอนเทนต์ในเมืองเขาได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ในท้องถิ่น ได้เรียนรู้ปัญหาและเรื่องร้องเรียนของชาวเมือง จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเมือง เพื่อทำให้เมืองที่ซบเซากลับมาสดใส เขาบอกด้วยว่า

"นักการเมืองของญี่ปุ่นกำลังแก่ลง แต่มีโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยหลายแห่งในฮิระสึกะ ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนหนุ่มสาวต่างหากที่อาศัยอยู่ที่นี่" 

อายากะ นาสุโนะ

อายากะ นาสุโนะ วัย 25 ปี ก็เป็นนักการเมือง Gen Z ที่แจ้งเกิดหลังจากชนะการเลือกตั้ง ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในสภาเมืองคาวาซากิเมื่อต้นเดือน โดยหลังจากเผชิญการถูกบูลลี่ ทำให้นาสุโนะตัดสินใจสร้างชุมชนของตัวเอง ที่เริ่มด้วยการเก็บกวาดขยะในท้องถิ่น ซึ่งเป็นวิธีที่เธอเริ่มทำงานกับองค์กรและทรัพยากรในท้องถิ่น เธอบอกกับผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้เธอว่า

"นี่คือการเริ่มต้นอาชีพของดิฉันในฐานะสมาชิกสภาฯ ดังนั้น ดิฉันจะทำงานอย่างหนักเพื่อโยชน์ของบ้านเกิดของดิฉัน" 

อาร์ฟิยา เอริ

ส่วนคนที่น่าจะได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนของความหลากหลายและแปลกใหม่ที่สุด คือ อาร์ฟิยา เอริ วัย 34 ปี ที่มีพ่อเป็นชาวอุยกูร์และแม่เป็นชาวอุซเบกิสถาน เธอได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.ของเมืองคิตะคิวชู จังหวัดฟุกุโอกะ โดยชูนโยบายสิทธิสตรีและความเท่าเทียมทางเพศ และทำให้เธอกลายผู้หญิงที่มีสายเลือดอุยกูร์คนแรกในโลก ที่ได้รับเลือกตั้งให้เข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสภาอุยกูร์โลกระบุว่าชัยชนะของเธอมีความสำคัญต่อชุมชนชาวอุยกูร์ในญี่ปุ่นและชาวอุยกูร์พลัดถิ่นทั่วโลก

logoline