svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ริดลีย์ สกอตต์ โวยนักวิจารณ์ฝรั่งเศสที่ไม่ชอบหนัง Napoleon

ริดลีย์ สกอตต์ ตอบโต้นักวิจารณ์ฝรั่งเศสที่ไม่ชอบหนัง Napoleon และบอกว่าหนังเรื่องนี้บิดเบือนประวัติศาสตร์ โดยสกอตต์ขอถามกลับว่า ‘แล้วพวกคุณเกิดทันมั้ย? ถ้าไม่ทัน ก็หุบปากไปเลย’

Napoleon ภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ ริดลีย์ สกอตต์ ซึ่งเป็นผู้กำกับชาวอังกฤษ เจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง Alien, Kingdom of Heaven และ Glaidator กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการเปิดฉายรอบพิเศษให้นักวิจารณ์ได้ชมก่อน ซึ่งแม้ว่านักวิจารณ์ส่วนใหญ่จะให้คะแนนไปในทางบวก แต่ดูเหมือนว่านักวิจารณ์ฝรั่งเศสจะไม่ค่อยปลื้มหนังเรื่องนี้เท่าไร โดยให้เหตุผลเรื่องความไม่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งเนื้อหาโดยรวมที่ค่อนข้างเชียร์อังกฤษ และต่อต้านฝรั่งเศสอย่างออกนอกหน้า

 

สกอตต์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC เกี่ยวกับเรื่องที่นักวิจารณ์หนังฝรั่งเศส ไม่ค่อยชอบหนังเรื่อง Napoleon โดยเขาบอกว่า ‘คนฝรั่งเศสยังไม่ค่อยชอบตัวเองเลย คนอื่นในปารีสที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ พวกเขาชอบกันจะตาย’

ริดลีย์ สกอตต์ โวยนักวิจารณ์ฝรั่งเศสที่ไม่ชอบหนัง Napoleon

สกอตต์ ยังได้แสดงความคิดเห็นที่นักวิจารณ์บอกว่าหนังของเขามีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ที่ไม่ถูกต้อง โดยบอกว่า ‘แล้วพวกคุณเกิดทันหรอ? พวกคุณได้อยู่ตรงนั้นหรือเปล่า ถ้าไม่เคย แล้วรู้ได้ยังไง?’

 

ก่อนหน้านี้ สกอตต์ให้สัมภาษณ์ The Sunday Times เหมือนกันว่า ประวัติศาสตร์ทุกอย่าง เป็นเรื่องที่ถูกเล่า นโปเลียนเสียชีวิตไป 10 ปี แล้วก็มีคนเอาเรื่องของเขามาเขียนหนังสือ แล้วก็มีคนเอาข้อมูลในหนังสือนั้น มาเขียนหนังสืออีกเล่ม เป็นอย่างนี้ซ้ำไปซ้ำมา ดังนั้น หนังสือประวัติศาสตร์ล้วนเต็มไปด้วยจินตนาการ ดังนั้น เวลาที่เขาถูกนักประวัติศาสตร์ทักท้วงเรื่องความถูกต้องของข้อมูล เขาจะถามกลับทันทีว่า ‘ขอโทษนะ แล้วคุณเกิดทันหรือเปล่า ถ้าไม่ ก็หุบปากไปเลย’

ริดลีย์ สกอตต์ โวยนักวิจารณ์ฝรั่งเศสที่ไม่ชอบหนัง Napoleon

ริดลีย์ สกอตต์ ยังได้สร้างความไม่พอใจให้คนฝรั่งเศสอีกเรื่อง ด้วยการเปรียบเทียบนโปเลียน กับฮิตเลอร์ และสตาลิน ในช่วงการเดินสายโปรโมทภาพยนตร์ โดยเขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Empire ว่า ‘ผมเปรียบน โปเลียน ว่าเป็นเหมือนอเล็กซานเดอร์มหาราช, อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และสตาลิน ฟังนะ นโปเลียนทำเรื่องแย่ ๆ เอาไว้มาก’ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ชาวฝรั่งเศสไม่พอใจ ที่แม้ในความเป็นจริง นโปเลียนได้ก่อสงครามนองเลือดไปทั่วยุโรป และทำให้มีคนหลายล้านคนเสียชีวิต ซึ่งก็มีหลายคนที่มองว่าเขาเป็นทรราช แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายในระดับเดียวกับอิตเลอร์ หรือสตาลิน เพราะอย่างน้อยก็เป็นการเสียชีวิตในการสู้รบ ไม่ได้เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

ในส่วนของชาวฝรั่งเศสที่ยกย่องนโปเลียน เพราะมองว่าถึงเขาจะมีความทะเยอทะยานในเรื่องการปกครองประเทศ แต่เขาก็ได้ช่วยพัฒนาฝรั่งเศสในหลายๆ ด้าน เช่น การจัดทำประมวลกฎหมายนโปเลียน ที่วางรากฐานกฎหมายของฝรั่งเศสถึงทุกวันนี้ เขารวมศูนย์การบริหารงานแผ่นดิน ปรับโครงสร้างระบบธนาคาร และยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่งต่างจากฮิตเลอร์ หรือสตาลิน ที่แทบไม่ได้ทำอะไรเพื่อพัฒนาประเทศชาติเลย

 

ภาพยนตร์เรื่อง Napoleon ขณะนี้ได้รับคะแนนจากนักวิจารณ์บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes อยู่ที่ 67%

ริดลีย์ สกอตต์ โวยนักวิจารณ์ฝรั่งเศสที่ไม่ชอบหนัง Napoleon