svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักแสดงฮอลลีวูดยุติการประท้วง หลังตกลงกับทางสตูดิโอสำเร็จ

09 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพนักแสดงของฮอลลีวูดทำข้อตกลงกับกลุ่มสตูดิโอค่ายหนังสำเร็จ เตรียมกลับมาทำงานถ่ายหนังกันตามปกติ หลังจากที่หยุดงานประท้วงมานานหลายเดือน

สหภาพนักแสดงของฮอลลีวูด หรือ SAG-AFTRA ที่มีสมาชิกกว่า 160,000 คน เปิดเผยว่าได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับกลุ่มพันธมิตรสตูดิโอผู้สร้างหนัง หรือ AMPTP แล้ว และเตรียมที่จะยุติการหยุดงานประท้วงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน โดยจะยุติการประท้วงในวันพฤหัสบดีนี้ (ตามเวลาในสหรัฐฯ) และจะมีการเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงในวันศุกร์

นักแสดงฮอลลีวูดยุติการประท้วง หลังตกลงกับทางสตูดิโอสำเร็จ

การประท้วงหยุดงานของนักแสดงที่เป็นสมาชิกของ SAG-AFTRA ส่งผลให้การถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่องต้องล่าช้า บางเรื่องต้องเลื่อนกำหนดฉายออกไปนานหลายเดือน ส่วนงานเปิดตัวภาพยนตร์หลายเรื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็ต้องเงียบเหงา เพราะนักแสดงชื่อดังหลายคนตัดสินใจประท้วงด้วยการไม่มาร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์ด้วย ซึ่งการประท้วงครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม กินเวลานานถึง 118 วัน โดยสิ่งที่นักแสดงเรียกร้องคือค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และมาตรการป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีเอไอเข้ามาแย่งงานของนักแสดง

นักแสดงฮอลลีวูดยุติการประท้วง หลังตกลงกับทางสตูดิโอสำเร็จ

แม้นักแสดงที่มีชื่อเสียงของฮอลลีวูดจะมีรายได้หลายล้านดอลลาร์ต่อปี แต่สำหรับนักแสดงที่ไม่มีชื่อเสียง กลับมีรายได้แทบจะไม่เพียงต่อการใช้ชีวิต ยิ่งมาเจอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และความเสี่ยงตกงานจากการเข้ามาของเทคโนโลยีเอไอ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าถูกสตูดิโอผู้สร้างหนังเอาเปรียบ จึงต้องออกมาหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องค่าจ้างและสวัสดิภาพการทำงานที่เป็นธรรม  

ด้าน AMPTP บอกว่ายินดีอย่างยิ่งที่สามารถตกลงกับทาง SAG-AFTRA ได้ และเฝ้ารอวันที่นักแสดงจะกลับมาทำงานเหมือนเดิมอีกครั้ง ซึ่งการประท้วงที่ผ่านมา ที่ SAG-AFTRA หยุดงานประท้วงร่วมกับสมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา หรือ WGA สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 220,000 ล้านบาท ซึ่งทาง WGA ได้ยุติการประท้วงไปก่อนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่ทำข้อตกลงกับทางสตูดิโอผู้สร้างหนังได้

logoline