svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จักรวาลมาร์เวลน่าเป็นห่วง หลัง ‘The Marvels’ รายได้ต่ำติดดิน

15 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนาคตของ 'จักรวาลมาร์เวล' น่าเป็นห่วง หลังจากที่ 'The Marvels' กลายเป็นภาพยนตร์ที่มีรายได้เปิดตัวต่ำที่สุดของค่าย แล้ว 'มาร์เวล' จะต้องทำอย่างไรต่อไปเพื่อกอบกู้ความสำเร็จที่เคยมีให้กลับมาอีกครั้ง

อนาคตของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จากค่าย 'มาร์เวล' จะเป็นยังไงต่อไป หลังจากที่ภาพยนตร์ในช่วงที่ผ่านมา รายได้ค่อยๆ ลดลง จนน่าใจหาย ภาพยนตร์เรื่องล่าสุด 'The Marvels' ซึ่งเป็นเรื่องที่ 33 ของค่ายนี้ ทำรายได้เปิดตัวในสหรัฐฯ ไปเพียง 47 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้าง 220 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นภาพยนตร์ 'มาร์เวล' ที่ทำรายได้เปิดตัวน้อยที่สุด แทนที่ The Incredible Hulk ที่ทำรายได้เปิดตัวไป 55.4 ล้านดออลาร์ ในปี 2008 ไปเรียบร้อยแล้ว

 

นักวิเคราะห์สื่อภาพยนตร์ในต่างประเทศมองว่า สาเหตุที่หนังของ 'มาร์เวล' ทำรายได้ลดลงเรื่อยๆ มาจากการที่ 'ดิสนีย์' ที่เข้ามาซื้อค่ายหนังมาร์เวลในปี 2009 และมีนโยบายเค้นรายได้ทุกทางจากตัวละครของค่าย 'มาร์เวล' ที่ดิสนีย์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่ใช่แค่หารายได้จากภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังมีการสร้างซีรีส์หลายเรื่อง หลายตอน เพื่อนำออกฉายทางแพลตฟอร์ม Disney+ ให้สมาชิกได้ดู และยังมีซีรีส์ที่ออกฉายทางโทรทัศน์ ทำให้คุณภาพของภาพยนตร์ที่ออกมาเริ่มถูกลดระดับลงมาเทียบเท่ากับซีรีส์ คือกลายเป็นหนังที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อฉายในโรงหนัง แต่สร้างขึ้นมาเพื่อนำไปฉายใน Disney+ ซะมากกว่า

จักรวาลมาร์เวลน่าเป็นห่วง หลัง ‘The Marvels’ รายได้ต่ำติดดิน

รวมทั้งความพยายามสร้าง 'จักรวาลมาร์เวล' ที่ซับซ้อน ซึ่งตัวละครทุกตัว หนังและซีรีส์ทุกเรื่องต้องมีความเกี่ยวข้องกัน แม้ในช่วงแรก จะทำให้คนดูตื่นเต้น ที่ได้ติดตามว่าหนังแต่ละเรื่องมีจุดเชื่อมโยงกันที่ตรงไหน แต่ในตอนนี้ คนดูเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่สนใจแล้วว่าหนังแต่ละเรื่องเกี่ยวข้องกันอย่างไร ที่สำคัญ 'จักรวาลมาร์เวล' กลายมาเป็นจุดอ่อนแทนจุดแข็ง เพราะทำให้คนดูที่ไม่ได้ติดตามชมภาพยนตร์ 'มาร์เวล' หรือซีรีส์ของ 'มาร์เวล' ครบทุกเรื่อง รู้สึกว่าตัวเองคงดูหนังเรื่องใหม่ไม่รู้เรื่อง จนเลือกที่จะไม่เสียเงินไปดูหนังเรื่องใหม่ที่โรงหนัง

ที่ผ่านมา หนังมาร์เวลทุกเรื่อง มักจะได้รับความสนใจจากแฟนหนัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร เอาใครมาแสดง หรือใครเป็นผู้กำกับ หากเป็นหนังยี่ห้อมาร์เวล ก็ถือว่ารับประกันรายได้ในระดับหนึ่งว่ากำไรแน่นอน อาจจะกำไรมาก หรือกำไรน้อย แตกต่างกันไป แต่ความล้มเหลวของ The Marvels เป็นเหมือนสัญญาณที่ปลุกดิสนีย์ให้ตื่นจากความฝัน และเผชิญหน้ากับความจริงว่า ต่อจากนี้ไป จะไม่สามารถหากินกับความสำเร็จในอดีตได้อีกต่อไปแล้ว และมาร์เวลต้องวางแผนภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่จะสร้างให้มีความรอบคอบมากขึ้น ว่าต้องทำหนังแบบไหน ตัวละครแบบไหน คนดูถึงจะชอบและยอมควักเงินซื้อตั๋วเข้าไปดูในโรงหนัง เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่จะทำให้คนดูตัดสินใจเข้าไปซื้อตั๋วดูหนังในโรงหนัง แล้วบอกต่อให้คนอื่นไปดูตาม ก็คือความสนุก และต้องยอมรับว่าหนังของมาร์เวลในช่วงหลังๆ สนุกน้อยลงมากๆ หากเทียบกับหนังในช่วงแรกๆ

logoline