svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บรูซ วิลลิส สื่อสารไม่ได้แล้ว จากโรคสมองเสื่อมส่วนหน้า

17 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรูซ วิลลิส ที่ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมส่วนหน้า จนต้องยุติอาชีพนักแสดง ขณะนี้ อาการแย่ลงจนไม่สามารถสื่อสารได้แล้ว

อาการล่าสุดของ บรูซ วิลลิส นักแสดงชื่อดังวัย 68 ปี ที่ป่วยด้วยโรค ‘อะเฟเซีย’ หรือภาวะบกพร่องด้านการสื่อสาร ที่เกิดจากสมองส่วนหน้าเสื่อม ขณะนี้ อาการแย่ลงจนตอนนี้ เขาสูญเสียความสามารถในการสื่อสารแล้ว โดยเรื่องนี้ ได้รับการเปิดเผยโดย เกลนน์ กอร์ดอน คารอน ผู้สร้างหนังที่เป็นเพื่อนสนิทกับ วิลลิส และเป็นผู้สร้างซิตคอมเรื่อง ‘Moonlighting’ ที่เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายที่วิลลิสแสดงก่อนประกาศถอนตัวจากอาชีพนักแสดงเพราะอาการป่วย ซึ่งคารอนเพิ่งได้ไปเยี่ยมวิลลิส และพบว่าเขาไม่สามารถสื่อสารใดๆ ได้แล้ว

บรูซ วิลลิส สื่อสารไม่ได้แล้ว จากโรคสมองเสื่อมส่วนหน้า

คารอนไปเยี่ยมวิลลิส เพื่อบอกว่าซิตคอมเรื่อง ‘Moonlighting’ ได้ออกฉายแล้วทางแพลตฟอร์มสตรีมมิงของ Hulu และแม้ว่าวิลลิสจะไม่สามารถสื่อสารกับเขาได้ แต่คารอนบอกว่าวิลลิสรู้สึกมีความสุขที่ผลงานของเขาได้ออกฉายแล้ว และแม้ว่าวิลลิสจะสื่อสารอะไรไม่ได้ แต่เขาก็ยังคงเป็นวิลลิสคนเดิมอยู่

โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม เป็นโรคที่มีการฝ่อของสมองส่วนที่อยู่ด้านหน้า ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาด้านการสื่อสาร นึกคำพูดไม่ออก ซึ่งแตกต่างจากโรคอัลไซเมอร์ ที่มักจะมีการฝ่อที่สมองด้านหลัง กรณีผู้ป่วยที่มีอาการมากแล้ว อาจไม่สามารถพูดสื่อสารได้อีก ปัจจุบัน โรคนี้ยังไม่มียาที่รักษาให้หายขาด จึงเน้นการรักษาตามอาการและประคับประคองให้ผู้ป่วยยังพอช่วยเหลือตนเอง ญาติสามารถดูแลได้ง่าย เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด

logoline