svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กุ้ยโจวตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรม Big Data (คลิปข่าว)

04 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลอดหลายปีที่่ผ่านมาฑลฑลกุ้ยโจวของจีน ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อสร้างอุตสาหกรรม big data เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจรวมถึงส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว

ที่เมืองกุ้ยหยาง มีพาวิลเลียนที่ช่วยสร้างประสบการณ์ด้านดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ (immersive) เป็นแห่งแรกของจีน บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Long March หรือการเดินทางไกลของจีน ที่ผู้ชมสามารถนำตัวเองเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์เสมือนจริงได้ เป็นการผสมผสานทั้ง  AI virtual interaction, holographic imaging, virtual reality technology, 3D sound และอีกหลายเทคโนโลยี

กุ้ยโจวตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรม Big Data (คลิปข่าว)

ประธานด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยวของกุ้ยโจวกล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการวางรากฐานอันแข็งแกร่ง และทดสอบ big data เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นครั้งแรกของจีน ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะมีการวางระบบนิเวศด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ดี ใช้แหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อุดมสมบูรณ์ในกุ้ยหยาง เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม big data โดยปัจจุบันมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน 3 บริษัท ได้จัดตั้งศูนย์ big data รวมถึงเหอเหว่ย ซึ่งถือเป็นบริษัทด้านดาต้าที่ใหญ่ที่สุด ได้เข้ามาตั้งศูนย์แล้วเช่นกันเพื่อให้บริการลูกค้าในหลายภาคส่วน ทั้งราชการ ด้านธุรกิจ และด้านการผลิต

กุ้ยโจวตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรม Big Data (คลิปข่าว)

อีกแนวคิดริเริ่มหนึ่งก็คือ การสร้างเมืองแห่ง big data และนวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งกุ้ยหยาง ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการพัฒนาด้านนี้ โดยปัจจุบันมีบริษัทต่าง ๆ เข้าร่วมกว่า 700 บริษัท ที่ทำเรื่อง super computing และ artificial intelligence

กุ้ยโจวตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรม Big Data (คลิปข่าว)

ผู้บริหารด้านอุตสาหกรรมนวัตกรรมกล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บข้อมูลเพื่อเป็นแหล่งทรัพยากร และสามารถนำไปใช้ได้จริง แต่การใช้ข้อมูลจำเป็นต้องอาศัยพลังคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ ซึ่งไม่ใช่แค่ตอบโจทย์ในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์เท่านั้น แต่ยังช่วยสนับสนุนงานด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ด้วย

logoline