svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนออกคำสั่งคุมเอไอ ป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

31 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ออกคำสั่งพิเศษเพื่อควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของเทคโนโลยีเอไอ ด้วยการให้แต่ละบริษัทต้องแชร์ผลทดสอบด้านความปลอดภัยมาให้รัฐบาลก่อนที่จะเปิดให้คนทั่วไปใช้งานได้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามออกคำสั่งประธานาธิบดีให้รัฐบาลควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยและจริยธรรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเอไอ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค คนกลุ่มน้อย หรือความมั่นคงของชาติ โดยคำสั่งนี้มีเป้าหมายหลักๆ คือกำหนดให้บริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีเอไอต้องแบ่งปันข้อมูลด้านความปลอดภัยของเอไอให้กับหน่วยงานของรัฐบาล ที่ต้องเป็นไปตามคำแนะนำของกฎหมายความมั่นคง ก่อนที่จะปล่อยระบบเอไอของบริษัทให้คนทั่วไปใช้งานได้

เป้าหมายอื่นๆ ของคำสั่งนี้คือ การคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค ป้องกันไม่ให้เอไอเลือกปฏิบัติกับคนกลุ่มน้อย ปกป้องแรงงานที่อาจได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีเอไอ สนับสนุนนวัตกรรมและการแข่งขัน

ไบเดนออกคำสั่งคุมเอไอ ป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ไบเดนบอกว่าสาเหตุที่ต้องควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของเอไอ เพราะหากเทคโนโลยีชนิดนี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด อาจจะทำให้ซอฟต์แวร์ที่สำคัญในระบบสังคมถูกแฮกและล้วงข้อมูล รัฐบาลจึงต้องเข้ามาควบคุมดูแลเทคโนโลยีเอไอ เพื่อให้เราได้ใช้ประโยชน์อย่างที่มันควร และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

คำสั่งล่าสุดของไบเดน ยังกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดมาตรฐานและตรวจสอบความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่เกิดจากสารเคมี ชีวภาพ รังสี นิวเคลียร์ และระบบคอมพิวเตอร์

 

ที่ผ่านมา เทคโนโลยีเอไอมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยังมองว่าเอไอพัฒนารวดเร็วเกินไป จนกฎหมายที่ใช้ควบคุมตามไม่ทัน ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีเอไอ มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับการที่รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามเข้ามาควบคุมเทคโนโลยีเอไอ บางส่วนก็ยินดีให้ความร่วมมือเพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย แต่บางบริษัทก็บอกว่าการแชร์ข้อมูลให้กับรัฐบาล อาจจะทำให้ข้อมูลรั่วไหลไปยังบริษัทคู่แข่งได้

logoline