svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์ทำลายระเบิดยุคสงครามโลก หนัก 100 กก. หลังอพยพ 4,000 คน

26 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเก็บกู้ระเบิดของสิงคโปร์ประสบความสำเร็จในการทำลายระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 น้ำหนัก 100 กก. ที่พบในไซต์ก่อสร้างคอนโดมิเนียม หลังจากอพยพประชาชนมากกว่า 4,000 คนที่อาศัยใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัย

หน่วยเก็บกู้ระเบิดของกองทัพสิงคโปร์ จุดชนวนทำลายระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง น้ำหนัก 100 กิโลกรัมได้สำเร็จและปลอดภัยในบ่ายวันอังคาร ( 26 กันยายน) หลังจากมีการพบระเบิดลูกนี้ในพื้นที่ก่อสร้างคอนโดมิเนีย ใกล้สถานีรถไฟ  MRT ใน เขตบูกิต ติมาห์ ย่านชานเมืองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

 

การจุดระเบิดภายใต้การควบคุมเกิดขึ้น 2 ครั้งในเวลาเกือบ 12.30 น. และ 13.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยด้านโครงสร้างของสถานที่ก่อสร้าง ถนน ท่อระบายน้ำและท่อประปาใกล้เคียง ตลอดจนอาคารที่มีการอพยพประชาชน จึงมีการแจ้งประชาชนในเวลา 17.08 น. ว่า การตรวจสอบเสร็จสิ้นและสามารถกลับเข้าที่พักได้  และตำรวจได้ยกเลิกการปิดถนนในบริเวณดังกล่าว

ปฏิบัติการเก็บกู้ระเบิดครั้งนี้มีทหารกว่า 40 นายเข้าร่วมภารกิจ มีการตั้งกระสอบทรายและแท่งคอนกรีตเป็นกำแพงล้อมรอบระเบิดเพื่อลดผลกระทบจากแรงระเบิด และระเบิดที่พบครั้งนี้เชื่อว่า เป็นหนึ่งในระเบิดสมัยสงครามลูกใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยขุดพบในสิงคโปร์

ระเบิดลูกนี้อาจมีวัตถุระเบิดน้ำหนัก 47 กก. ซึ่งเพียงพอทำลายอะพาร์ตเมนต์ทั้งหลัง และอาจเป็นระเบิดที่เครื่องบินกองทัพญี่ปุ่นทิ้งใส่สิงคโปร์ระหว่างการสู้รบในพื้นที่บูกิต ติมาห์ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2485 ช่วงสุดท้ายก่อนที่กองทัพญี่ปุ่นสามารถยึดสิงคโปร์ไว้ได้

ก่อนหน้านี้มีการทำลายระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง น้ำหนัก 100 กก. ที่ไซต์ก่อสร้างในปี 2559 แต่ไม่มีการอพยพประชาชน 

logoline