svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนช่วยสร้างท่าเรือให้กับซาอุดิอาระเบีย (คลิปข่าว)

23 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

10 ปี ของแนวคิดหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางหรือ BRI จีนได้เข้าไปช่วยสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานมากมายในหลายประเทศ รวมถึงการสร้างท่าเรือพาณิชย์และอุทยานชายทะเล ให้กับซาอุดิอาระเบีย

เมืองเศรษฐกิจ "จาซาน" อยู่ริมทะเลแดงทางภาคใต้ของซาอุดิอาระเบีย ได้รับการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือในแนวคิด "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" หรือ BRI ควบคู่ไปกับ Vision 2030 ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งต้องการลดการพึ่งพาน้ำมันไปยังอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายมากขึ้น 

ทำให้พื้นที่ซึ่งเคยมีแต่ความแห้งแล้ง มีชีวิตชีวากลายเป็นย่านอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งจะมีการสร้างทั้งโรงกลั่นน้ำมัน โรงไฟฟ้า พื้นที่อยู่อาศัย รวมถึงท่าเรือพาณิชย์ที่ออกแบบโดยวิศวกรของจีน และเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ถือเป็นท่าเรือที่ทันสมัยแห่งหนึ่ง 

จีนช่วยสร้างท่าเรือให้กับซาอุดิอาระเบีย (คลิปข่าว)

ขั้นตอนการสร้างท่าเรือ มีการขุดดินในพื้นที่ถึง 15 ล้านตารางเมตร และนำไปถมเพื่อสร้างเป็นเกาะเทียมขึ้นมา และช่วยสร้างพื้นที่ให้กับซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้นอีก 4 ล้าน 3 แสน 2 หมื่นตารางเมตร ซึ่งทำให้ซาอุดิอาระเบียพอใจมาก

ท่าเรือแห่งนี้เชื่อมไปยังยูเรเชียทางเหนือและอ่าวเอเดนทางใต้ ซึ่งถือเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญตามแนวคิดริเริ่ม"หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ซึ่งเคยชงักมาช่วงหนึ่ง เพราะผลกระทบของสงครามกลางเมืองในเยเมน ซึ่งในปี 2015 ซาอุดิอาระเบียได้เข้าไปแทรกแซง แต่หลังจากจีนทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งทำให้ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านกลับมาคืนดีกันได้ ทำให้ความเสี่ยงทั่วภูมิภาคนี้ลดลงในทันที

จีนช่วยสร้างท่าเรือให้กับซาอุดิอาระเบีย (คลิปข่าว)

ขณะที่ในอีกด้านหนึ่งของเมือง "จาซาน" ริมทะเลแดง จีนก็ได้ช่วยสร้างอุทยานชายทะเลขึ้นมาเช่นกัน และกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ ซึ่งชื่นชมความรวดเร็วในการก่อสร้างของจีนในทุกโครงการ



 

logoline